แผ่นฟิล์มต้านจุลชีพและกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
นักวิจัย  
รศ.จอมใจ พีรพัฒนา และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 9383 เรื่อง แผ่นฟิล์มต้านจุลชีพและกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคปริทันต์อักเสบเป็นโรคที่เกิดกับเนื้อเยื่อปริทันต์คือ กลุ่มของเนื้อเยื่อที่อยู่ล้อมรอบรากฟัน ทำหน้าที่ยึดและพยุงฟัน ทำให้ฟันสามารถอยู่ในขากรรไกรได้ โรคปริทันต์จะเริ่มจากการอักเสบบริเวณเหงือกและลุกลามไปยังโครงสร้างค้ำจุนฟัน สาเหตุเกิดจากจุลชีพที่อยู่ในคราบจุลินทรีย์ที่ยึดเกาะกับผิวฟันใกล้ขอบเหงือกปล่อยสารที่เป็นพิษต่อเซลล์เนื้อเยื่อปริทันต์ ทำให้โครงสร้างตัวค้ำจุนฟันถูกทำลาย
ยาต้านจุลชีพที่ใช้ในการรักษาโรคปริทันต์อักเสบแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทออกฤทธิ์ทั่วร่างกายและประเภทออกฤทธิ์เฉพาะที่ ยาประเภทออกฤทธิ์ทั่วร่างกายมักเป็นแบบรับประทาน มีราคาถูก แต่ข้อเสียคือ ต้องทานยาปริมาณมาก และยากระจายไปบริเวณร่องลึกปริทันต์ต่ำทำให้มีความเข้มข้นไม่เพียงพอต่อการยับยั้งเชื้อจุลชีพ ส่วนยาประเภทออกฤทธิ์เฉพาะที่สามารถนำส่งยาเข้าสู่บริเวณร่องลึกปริทันต์ได้โดยตรง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นยาต้านจุลชีพแบบออกฤทธิ์เฉพาะที่ในรูปของแผ่นฟิล์มบาง ไม่มีส่วนผสมของสารละลายอินทรีย์ ออกฤทธิ์ได้นานและนำส่งยาได้ง่าย โดยเป็นระบบนำส่งแบบหนึ่งหน่วยขนาดยาทำให้ลดการปนเปื้อนข้ามได้ โดยผลิตภัณฑ์ตามการประดิษฐ์นี้สามารถนำส่งยาต้านจุลชีพเข้าสู่บริเวณร่องลึกปริทันต์และสามารถรักษาระดับยาได้เป็นเวลานาน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณจินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 0-4320-2733 / 0-86451-4455
Email tlo@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นฟิล์มต้านจุลชีพและกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว"