ภาชนะบรรจุอาหารรักษาคุณภาพและรสชาติอาหาร
นักวิจัย  
นางรัษฎา ปัญญาเสวนมิตร
บริษัท ณฎา วีเคเอ็ม จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 62240
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ภาชนะบรรจุอาหารรักษาคุณภาพและรสชาติอาหาร เป็นการพัฒนาจากการปรุงอาหารด้วยการนึ่งในหม้อนึ่ง ซึ่งเป็นการทำอาหารให้สุกโดยใช้ความร้อนจากไอน้ำที่เกิดจากการต้มน้ำให้เดือด
โดยทั่วไป อาหารที่เข้าไมโครเวฟจะเกิดปัญหา คืออาหารจะแห้งแข็งกรอบและไหม้ ทำให้รสชาติเสียไป แต่ถ้านำอาหารนั้นมาใส่ในภาชนะ แล้วใส่ไมโครเวฟ ภาชนะบรรจุอาหารนี้ จะช่วยให้คงสภาพเดิม ไม่แห้งแข็งกระด้าง รสชาติอร่อยใกล้เคียงกับตอนแรกปรุง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ภาชนะใส่อาหารรักษาคุณภาพและรสชาติอาหารนี้ ใช้เพื่อเก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นาน และคงคุณภาพให้อาหารมีรสชาติอร่อยเหมือนตอนแรกที่ปรุงเสร็จ มีกลไกการทำงานที่ใช้ความร้อนและความชื้นของไอน้ำมาช่วยในการรักษารสชาติอาหาร โดยการใช้คลื่นความถี่สูงในเตาอบไมโครเวฟ ทำให้โมเลกุลของน้ำเกิดการสั่นสะเทือนและเสียดสีกัน ก่อให้เกิดพลังงานความร้อน ซึ่งทำให้น้ำที่อยู่ในส่วนบรรจุด้านล่างกลายเป็นไอน้ำ โดยไอน้ำที่เกิดขึ้น ทำให้อาหารแช่แข็งที่ต้องการอุ่นให้ร้อนในเตาอบไมโครเวฟ ไม่แข็งหรือแห้งกรอบเกินไป
ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว จึงทำให้คุณภาพและรสชาติของอาหารแช่แข็ง คงรสชาติความอร่อยเหมือนกับตอนแรกก่อนการแช่แข็งและยังใช้เป็นภาชนะในการปรุงอาหารในตู้อบไมโครเวฟได้ด้วย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางรัษฎา ปัญญาเสวนมิตร
โทรศัพท์ 028700255
โทรศัพท์มือถือ 0819390127
Email polytex2@gmail.com
บริษัท ณฎา วีเคเอ็ม จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ภาชนะบรรจุอาหารรักษาคุณภาพและรสชาติอาหาร"