ชุดทดสอบค่าความเป็นกรดของน้ำมัน
นักวิจัย  
ห้องปฏิบัติการพลังงานชีวภาพ
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 4247
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้มีการผลิตและใช้ไบโอดีเซลกันอย่างแพร่หลายทั้งในระดับอุตสาหกรรมและระดับชุมชน แต่ยังคงมีปัญหาด้านการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงการนำไบโอดีเซลไปใช้กับเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม วิธีการตรวจสอบสมบัติเหล่านี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมีวิเคราะห์ทดสอบที่มีราคาสูง จึงเป็นข้อจำกัดในการตรวจสอบคุณภาพไบโอดีเซล โดยเฉพาะการผลิตในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและระดับชุมชน ในกระบวนการผลิตไบโอดีเซลอาจมีสิ่งปนเปื้อนต่างๆ อยู่ในน้ำมันไบโอดีเซล สำหรับปริมาณกรดที่ปนเปื้อนอยู่นั้นเกิดจากการไฮโรไลซ์ของกรดไขมัน ทำให้คุณภาพน้ำมันที่ได้ไม่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้ในเครื่องยนต์ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดการกัดกร่อนของชิ้นส่วนโลหะ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ในการวิเคราะห์ตรวจสอบปริมาณกรดในไบโอดีเซลสามารถทำได้ด้วยวิธีการไทเทรตกับด่างที่ทราบค่าความเข้มข้นแน่นอน จุดสมมูลของปฏิกิริยาสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า ไบโอดีเซลที่ผลิตได้มีปริมาณกรดที่ปนเปื้อนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ โดยอาศัยหลักการดังกล่าว จึงได้พัฒนาชุดทดสอบค่าความเป็นกรดของไบโอดีเซลขึ้น โดยชุดทดสอบค่าความเป็นกรดของไบโอดีเซลนี้ เป็นชุดทดสอบชนิดพร้อมใช้สำหรับวัดสมบัติความเป็นกรดของไบโอดีเซล ประกอบด้วย สารเคมีประเภทด่าง ตัวทำละลาย และใช้ฟินอล์ฟธาลีน เป็นสารเคมีบ่งชี้จุดสมมูลของปฏิกิริยา (Indicator) เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ชุดทดสอบถูกออกแบบให้สามารถวัดค่ากรดได้ 2 แบบ
แบบที่ 1 บอกได้ว่าตัวอย่างมีค่าความเป็นกรดผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน (ไม่สูงกว่า 0.5 มิลลิกรัม KOH ต่อกรัมน้ำมัน) (เฉพาะไบโอดีเซล)
แบบที่ 2 บอกได้ว่าตัวอย่างมีค่าความเป็นกรดอยู่ในช่วงใด (ใช้ได้ทั้งไบโอดีเซลและน้ำมันพืช)
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณสักก์สหัส คงพละวิรัตน์
โทรศัพท์ 085-9008433 และ 086-3772306
บริษัท กรีนพลัส พลังงาน จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ชุดทดสอบค่าความเป็นกรดของน้ำมัน"