กรรมวิธีการผลิตผงสีย้อมผ้าจากแบคทีเรียสเตรปโตมัยสีท เคบีสาม (Streptomyces KB3)
นักวิจัย  
รศ.ดร.มณฑล เลิศคณาวนิชกุล
สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1903002656
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สีย้อมมีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์กันมาตั้งแต่อดีตทั้งที่ใช้ในการย้อมเครื่องมือ เครื่องใช้เครื่องนุ่งห่ม หรืออาหาร โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นสีย้อมที่สังเคราะห์ทางเคมีที่มีองค์ประกอบของสารที่อาจก่อเกิดมะเร็งและสารพิษ ดังนั้นจึงได้มีความพยายามศึกษาค้นหาสีย้อมจากธรรมชาติทั้งจากพืช ดิน แร่ธาตุต่างๆ รวมไปถึงจากรงควัตถุที่ผลิตโดยจุลินทรีย์ที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้เพื่อประโยชน์นำมาใช้ทดแทนสีสังเคราะห์ในการลดปัญหาการตกค้างของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ดังที่ได้มีรายงานการนำรงควัตถุสีแดงจาก Streptomyces K-4B ไปผสมในสบู่กลีเซอรีน เพื่อเพิ่มความน่าใช้งาน ดึงดูดใจผู้บริโภค โดยพบว่าสามารถใช้เป็นสีย้อมทดแทนจากพืชได้ด้วย ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับสีย้อมที่เตรียมได้จากพืชอาจมีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น พืชบางสายพันธุ์อาจต้องใช้ระยะเวลานานในการเจริญเติบโต มีพื้นที่จำกัดในการเพาะปลูกค่อนข้างหายากหรือปัญหาภัยธรรมชาติที่อาจทำให้พรรณไม้สูญพันธุ์ได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
โดยจุดเด่นของการประดิษฐ์นี้ เกี่ยวข้องกับ (1) ความสามารถเลี้ยงเชื้อได้ในปริมาณมากและต่อเนื่อง โดยไม่ขึ้นกับฤดูกาล; (2) ใช้พื้นที่น้อยในการเลี้ยงเชื้อ; (3) สีย้อมที่เตรียมได้ไม่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต และไม่ตกค้างในสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นสีจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
ประโยชน์ คุณค่าของผลงานสิ่งประดิษฐ์ เกี่ยวกับแนวโน้มการนำไปใช้ทดแทนสารเคมีสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายและตกค้างในแหล่งธรรมชาติ อีกทั้งผงสีย้อมที่เตรียมได้มีฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ก่อฝี หนอง รวมไปถึงการสร้างแนวคิดทางเทคโนโลยี และ/หรือการประยุกต์สูตรทางเทคโนโลยี หรือแม้แต่ในแวดวงวิชาการทำให้สามารถนำไปยื่นจดสิทธิบัตร
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
กัตติกา แพรกทอง
โทรศัพท์ 075-672927
โทรศัพท์มือถือ 089-971-7930
Email Kattika.pr@wu.ac.th
สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการผลิตผงสีย้อมผ้าจากแบคทีเรียสเตรปโตมัยสีท เคบีสาม (Streptomyces KB3)"