กาแฟสดจรยุทธ์
นักวิจัย  
นายจำรัส พานเพียรศิลป์
บริษัท เจ อาร์ แอล สยาม จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันการดื่มกาแฟโดยเฉพาะกาแฟสด นับเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยพบว่า ธุรกิจร้านกาแฟมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ กาแฟที่มีคุณภาพและรสชาติที่ดีนั้น นอกจากปัจจัยด้านสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟแล้ว กรรมวิธีในการผลิตก็นับว่ามีความสำคัญ โดยเฉพาะการคั่วกาแฟ และ การชงกาแฟ ที่ต้องใช้เครื่องจักรคุณภาพสูง เพื่อให้กาแฟแต่ละแก้ว มีรสชาติที่ดี มีกลิ่นหอม รวมทั้งคงคุณค่าของสารในเมล็ดกาแฟนั้นไว้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจร้านกาแฟ จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ประเทศไทยยังต้องนำเข้าเครื่องจักร ทั้งเครื่องคั่วกาแฟ และ เครื่องชงกาแฟสด จากต่างประเทศ เพราะยังไม่มีการผลิตขึ้นเองภายในประเทศ โดยเครื่องคั่วกาแฟ จะมีราคา 1,000,000 - 12,000,000 บาท ส่วนเครื่องชงกาแฟ จะมีราคาตั้งแต่ 25,000 - 400,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาต้นทุนในการทำธุรกิจที่สูงพอสมควร
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องชงกาแฟสดแบบแก๊ส LPG เป็นพลังงานหลัก ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าควบคุมการทำงานของเครื่องชงกาแฟสด ที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 200 วัตต์ ซึ่งนำมาติดตั้งบนรถสามล้อไฟฟ้า
ใช้ระบบการทำความร้อนแบบ Gas burner ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 150 วัตต์ ติดตั้งได้ทุกที่ แม้เป็นพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง สามารถย้ายสถานที่ได้ตลอดเวลา เปรียบเทียบเป็นต้นทุนด้านพลังงานในการทำความร้อนเมื่อเทียบกับเครื่องชงกาแฟในระบบไฟฟ้ามาตรฐานเดียวกันที่ 5,000 วัตต์ พบว่า เครื่องชงกาแฟสดระบบไฮบริด ใช้พลังงานจาก LPG 0.5 กิโลกรัม ต่อ 8 ชั่วโมง คิดเป็นราคาพลังงานเท่ากับ 11 บาท ส่วน เครื่องชงกาแฟสดระบบไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเท่ากับ 120 บาทต่อ 8 ชั่วโมง (1 วัน) (ค่าไฟฟ้าเท่ากับ 15 บาทต่อ ชั่วโมง)
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายจำรัส พานเพียรศิลป์
โทรศัพท์มือถือ 081-642-5140
Email jrgear15@hotmail.com
บริษัท เจ อาร์ แอล สยาม จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กาแฟสดจรยุทธ์"