เครื่องชุบโลหะและสังเคราะห์อนุภาคโลหะระดับนาโนโดยวิธีไฟฟ้าเคมีเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและกรรมวิธีการชุบโลหะ
นักวิจัย  
ผศ.ดร.นินนาท์ จันทร์สูรย์
นายศุภกร กตาธิการกุล
นายสุเจนต์ พรหมเหมือน
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1803001780 ยื่นคำขอวันที่ 20 กรกฎาคม 2561
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การชุบด้วยไฟฟ้าเป็นการเคลือบโลหะบนโลหะอีกชนิดหนึ่งโดยอาศัยหลักการของเซลล์อิเล็กโทรไลติก โดยผ่านกระแสไฟฟ้าไปในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ที่มีไอออนของโลหะที่เป็นขั้วที่ต้องการชุบทำให้โลหะเคลือบบนผิวด้านนอกของชิ้นงาน การสังเคราะห์อนุภาคโลหะในระดับนาโนอาศัยกระบวนการอิเล็กโทรไลซีสเช่นเดียวกับการชุบโลหะ สื่อการสอนเรื่องการชุบโลหะโดยทั่วไปประกอบด้วยแผ่นโลหะ ไส้ดินสอ/แท่งคาร์บอน บีกเกอร์ เครื่องจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง และสายไฟพร้อมปากจระเข้ ในการทดลองใช้ปากจระเข้าจับขั้วไฟฟ้าที่ทำจากแผ่นโลหะและไส้ดินสอ/แท่งคาร์บอน ทำให้ขั้วไฟฟ้ามีการเคลื่อนที่ และขั้วไฟฟ้าทั้ง 2 ชนิดมาสัมผัสกัน นอกจากนี้บีกเกอร์ยังเคลื่อนตำแหน่งได้ ดังนั้นผู้ประดิษฐ์จึงได้ออกแบบเครื่องชุบโลหะและสังเคราะห์อนุภาคโลหะระดับนาโนโดยวิธีไฟฟ้าเคมีเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและกรรมวิธีการชุบโลหะ โดยหลักการของเซลล์อิเล็กโทรไลติก
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องชุบโลหะและสังเคราะห์อนุภาคโลหะระดับนาโนโดยวิธีไฟฟ้าเคมีเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและกรรมวิธีการชุบโลหะสำหรับนักเรียนและนักศึกษาสามารถนำมาใช้ในการศึกษาปัจจัยต่างๆ เช่นความต่างศักย์ และระยะห่างระหว่างขั้วไฟฟ้าในเรื่องไฟฟ้าเคมี อุปกรณ์ประกอบด้วยขั้วแอโนดทำจากแผ่นโลหะ ขั้วแคโทดทำจากไส้ดินสอ ฐานจับ/ยึดขั้วไฟฟ้า ฐานวางบีกเกอร์ และเครื่องชุบโลหะและสังเคราะห์อนุภาคโลหะระดับนาโนโดยวิธีไฟฟ้าเคมี (Electroplating & Nano-synthesis เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้สะดวก ง่าย และราคาไม่แพง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
กลุ่มภารกิจบริหารจัดการด้านทรัพย์สินทางปัญญา
โทรศัพท์ 074-6096000 ต่อ 7253
โทรศัพท์มือถือ 095-629-4415
Email tlo.research@tsu.ac.th
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องชุบโลหะและสังเคราะห์อนุภาคโลหะระดับนาโนโดยวิธีไฟฟ้าเคมีเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและกรรมวิธีการชุบโลหะ"