สูตรตำรับครีมเจลบำรุงผิวที่สามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาลงบนผิว (Milky drop moisturizing cream gel formulation) และเทคนิคการเพิ่มความคงตัวทางกายภาพ
นักวิจัย  
นายธรรมนูญ รุ่งสังข์
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903002859 ยื่นคำขอวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเป็นที่นิยมอย่างมาก เห็นได้จากในปี 2560 ตลาดเครื่องสำอางเติบโต 7.8% คิดเป็นมูลค่ารวม 1.68 แสนล้านบาท (ที่มา Euromonitor) ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงเช่น ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เป็นต้น ดังนั้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวจึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่ผสมน้ำนม อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในปัจจุบันไม่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นได้ทันทีและต้องใช้เวลาในการทาหรือถูบนผิวหนังหลายๆ ครั้งจึงจะสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ อีกทั้งยังให้ความเหนียวเหนอะหนะบนผิวซึ่งไม่เหมาะกับประเทศแถบร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย เป็นต้น ดังนั้นคณะผู้ประดิษฐ์จึงพัฒนาสูตรตำรับครีมเจลบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้นที่สามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาลงบนผิวเมื่อลูบหรือถูบนผิวเพียง 1 ครั้ง เพื่อให้หยดน้ำนมสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังได้ทันที และไม่เหนียวเหนอะหนะซึ่งเหมาะกับประเทศแถบร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย เป็นต้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
สูตรตำรับครีมเจลบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้นที่สามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาลงบนผิวเป็นการประยุกต์ใช้ไซโคลเพนตะซิโลเซน แอนด์ พีอีจี/พีพีจี-18/18 ไดเมธิโคนกับสารอื่นๆ ในสูตรตำรับ ได้แก่ ไซโคลเพนตะซิโลเซน โซเดียม คลอไรด์ ดีเอ็มดีเอ็ม ไฮแดนโทอิน น้ำนม และน้ำปราศจากไอออน ในสัดส่วนที่เหมาะสมตามสูตรในข้อถือสิทธิมาผสมให้เข้ากันจนเกิดเป็นครีมเจล ซึ่งพบว่าครีมเจลที่มีส่วนผสมตามสัดส่วนตามสูตรดังกล่าวสามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาหรือถูบนผิวหนัง
การประดิษฐ์นี้มีความมุ่งหมายเพื่อประยุกต์ใช้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้นที่สามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาหรือถูลงบนผิวจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังได้ทันที และไม่เหนียวเหนอะหนะ ทำให้เหมาะกับการใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในประเทศเขตร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย เป็นต้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
หน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา (UP-TLO)
โทรศัพท์ 054-466666 ต่อ 1284
โทรศัพท์มือถือ 093-1373612
Email uptlo.up@gmail.com
มหาวิทยาลัยพะเยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรตำรับครีมเจลบำรุงผิวที่สามารถเปลี่ยนเป็นหยดน้ำนมเมื่อทาลงบนผิว (Milky drop moisturizing cream gel formulation) และเทคนิคการเพิ่มความคงตัวทางกายภาพ"