ถ้วยทนไฟอุณหภูมิสูงผลิตจากกากของเสียอุตสาหกรรมอลูมิเนียม
นักวิจัย  
ดร. อนุชา วรรณก้อน, นางวัชรี สอนลา, นางสาวภัทรวรรณ เฉยเจริญ
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 9506 เรื่อง สูตรผสมที่ใช้ในการผลิตถ้วยทนไฟอุณหภูมิสูงที่มีกากของเสียจากอุตสาหกรรมอลูมิเนียมเป็นส่วนผสม
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เบ้าอลูมินาเป็นผลิตภัณฑ์วัสดุทนไฟที่สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูง จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญมากในกระบวนการผลิตที่ใช้ความร้อนสูงของอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น เหล็ก และเหล็กกล้า อัญมณี และเครื่องประดับ แก้ว เป็นต้น ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เบ้าอลูมินายังต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศปีละเป็นจำนวนมาก และมีราคาแพงประมาณ 500-1000 บาท/ถ้วย โดยข้อมูลจากกรมศุลกากร กระทรวงพาณิชย์ พบว่าในปี 2555 ประเทศไทยมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกทนไฟที่มีอลูมิน่าเป็นส่วนผสม (มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์) มีมูลค่ามากกว่า 196 ล้านบาท (กรมศุลกากร, 2556) ซึ่งเป็นการสูญเสียเงินตราออกต่างประเทศเป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
สูตรที่ใช้ในการผลิตถ้วยทนไฟนี้ สามารถทนความร้อนได้สูงไม่น้อยกว่า 1400-1500 องศาเซลเซียส เพื่อทำไปใช้งานสำหรับหลอมแก้วหรืองานอื่นๆ ในลักษณะใกล้เคียงกัน เป็นการผลิตถ้วยทนไฟที่มีเป้าหมายเพื่อทดแทนการนำเข้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เซรามิกทนไฟที่มีอลูมิน่าเป็นส่วนผสม นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าและลดปัญหาในการจัดการของเสียจากอุตสาหกรรมอลูมิเนียมในประเทศซึ่งมีปริมาณมาก โดยส่งเสริมให้มีการนำเอามาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตถ้วยทนไฟอุณหภูมิสูง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าอลูมิน่าสำหรับผู้ผลิตถ้วยทนไฟ และเพิ่มมูลค่าของเสียสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอลูมิเนียมได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณสโรชา เพ็งศรี
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1311
Email sarocha.phengsri@tmc.nstda.or.th
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) สวทช.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ถ้วยทนไฟอุณหภูมิสูงผลิตจากกากของเสียอุตสาหกรรมอลูมิเนียม"