กรรมวิธีการใช้สารสกัดจากเชื้อรา เพื่อใช้เป็นสารเคลือบเมล็ดสําหรับการควบคุมโรคใบจุดสีน้ำตาลที่มีเชื้อออลเทอนาเรีย โซลานิ (Alternaria solani) เป็นเชื้อสาเหตุ
นักวิจัย  
นางสาวศิระประภา มหานิล
นางสาวอัญธิกานต์ กล่อมจิตต์
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1901005928 ยื่นคำขอวันที่ 23 กันยายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
กาโรคเน่าแบคทีเรีย หรือ bacterial fruit blotch ที่มีเชื้อแบคทีเรีย Acidovorax citrulli เป็นเชื้อสาเหตุ ถือว่าเป็นโรคที่ก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดของพืชตระกูลแตง โดยเฉพาะแตงโม และเมล่อน เพราะโรคนี้จะส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณของผลผลิตโดยตรง และจากการที่เชื้อสามารถอาศัยอยู่ในดินได้โดยปราศจากพืช อาศัยทั้งยังทําให้ไม่สามารถปลูกพืชตระกูลแตงได้ในบริเวณที่เกิดการระบาดเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่มีสารเคมีที่สามารถใช้ป้องกันและกําจัดโรคเน่าแบคทีเรียนี้ได้ ทางผู้วิจัยจึงได้มีการพัฒนาสารชีวภัณฑ์ต้นแบบจากสปอร์ของเชื้อราที่ไม่ก่อให้เกิดโรคในพืช โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผงเพื่อสะดวกต่อการใช้ในแปลงปลูก การจัดเก็บรวมถึงการขนส่งสารชีวภัณฑ์ ซึ่งสารชีวภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และแปลงปลูกว่าสามารถใช้ในการควบคุมเชื้อแบคทีเรียสาเหตุโรคเน่าแบคทีเรียที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์หรืออยู่ตามแปลงเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- พัฒนาสารชีวภัณฑ์ต้นแบบจากสปอร์ของเชื้อราที่ไม่ก่อให้เกิดโรคในพืช โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผงเพื่อสะดวกต่อการใช้ในแปลงปลูก การจัดเก็บรวมถึงการขนส่งสารชีวภัณฑ์ ซึ่งสารชีวภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และแปลงปลูกว่าสามารถใช้ในการควบคุมเชื้อแบคทีเรียสาเหตุโรคเน่าแบคทีเรียที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์หรืออยู่ตามแปลงเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นาย วัชรพงศ์ ทาวงค์
โทรศัพท์ 053917014
โทรศัพท์มือถือ 0875461715
Email Watcharapong.mfii@mfu.ac.th
ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการใช้สารสกัดจากเชื้อรา เพื่อใช้เป็นสารเคลือบเมล็ดสําหรับการควบคุมโรคใบจุดสีน้ำตาลที่มีเชื้อออลเทอนาเรีย โซลานิ (Alternaria solani) เป็นเชื้อสาเหตุ"