กรรมวิธีการเตรียมองค์ประกอบสารสกัดผลกาแฟสำหรับประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่
นักวิจัย  
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิสากร แซ่วัน
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903001839 ยื่นคำขอวันที่ 19 กรกฎาคม 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
กรรมวิธีการเตรียมองค์ประกอบสารสกัดผลกาแฟสำหรับประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่นี้มุ่งหมายต่อการเตรียมองค์ประกอบสารสกัดที่มีปริมาณคาเฟอีนสูงจากผลเชอรี่กาแฟ ซึ่งประกอบด้วยเปลือกผลกาแฟ เยื่อเปลือกกาแฟ เมล็ดกาแฟและของผสมของสิ่งนั้น ที่ซึ่งองค์ประกอบสารสกัดดังกล่าวสามารถใช้เป็นทางเลือกในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและ/หรือเวชสำอางที่ให้ผลในการป้องกันผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่ ซึ่งพัฒนาสูตรตำรับเครื่องสำอางและ/หรือเวชสำอางที่ให้ผลในการป้องกันผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่และ/หรือดูแลเส้นผม
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
กระบวนการเตรียมสารสกัดจากผลเชอรี่กาแฟเพื่อจัดให้มีองค์ประกอบสารสกัดที่มีปริมาณคาเฟอีนสูง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีคุณสมบัติในการป้องกันผมร่วง และกระตุ้นผมงอกใหม่ที่ใช้อยู่ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชสำอาง ซึ่งสารสกัดที่ได้มีความเข้มข้นของคาเฟอีน เท่ากับ 0.050-0.500 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตรของสารสกัดผลเชอรี่กาแฟ จากการศึกษาการกระตุ้นการเจริญเซลล์รากผม ด้วยวิธี MTT colorimetric assay โดยใช้สารคาเฟอีนเป็นสารมาตรฐาน พบว่าสารสกัดผลเชอรี่กาแฟช่วยกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มจำนวนของเซลล์รากผมได้ถึงร้อยละ 13.54 โดยประสิทธิภาพการกระตุ้นการเจริญของเซลล์รากผมได้เพิ่มขึ้นตามความเข้มข้นของสารสกัดที่ใช้ มีประสิทธิภาพการยับยั้งเอนไซม์ 5-alpha-reductase สารคาเฟอีนของสารสกัดผลเชอรี่กาแฟสามารถยับยั้งได้ร้อยละ 11.00 – 80.00 เมื่อเทียบกับ Minoxidil สามารถยับยั้งได้ร้อยละ 10.00 – 90.00 และเมื่อทดสอบในอาสาสมัคร จำนวน 40 คน หลังใช้ผลิตภัณฑ์เพียง 2 สัปดาห์ กลุ่มทดสอบมีจำนวนผมร่วงลดลงร้อยละ 53 และมีแนวโน้มช่วยให้ผมร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องถึงร้อยละ 84 ในสัปดาห์ที่ 12
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นาย วัชรพงศ์ ทาวงค์
โทรศัพท์ 053917014
โทรศัพท์มือถือ 0875461715
Email Watcharapong.mfii@mfu.ac.th
ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการเตรียมองค์ประกอบสารสกัดผลกาแฟสำหรับประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่"