การเตรียมสารสกัดกวาวเครือขาวโดยใช้เอนไซม์เบต้า-กลูโคซิเดสเพื่อเพิ่มฤทธิ์เอสโทรเจนของสารสกัดกวาวเครือขาว
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ภก.กรวิทย์ อยู่สกุล
สำนักวิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103000518 ยื่นคำขอวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันกวาวเครือขาวเป็นยาแผนโบราณที่มีศักยภาพรักษาอาการวัยทอง เช่น อาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน อารมณ์แปรปรวน ปัสสาวะกระปริดกระปรอย และลดความเสี่ยงกระดูกพรุนที่เกิดจากภาวะขาดฮอร์โมนเอสโทรเจน สารสกัดกวาวเครือขาวประกอบด้วยสารออกฤทธิ์เอสโทรเจนหลายชนิด ปริมาณสารออกฤทธิ์เหล่าแปรปรวนจากปัจจัยสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ประสิทธิภาพการรักษาอาการวัยทองด้วยกวาวเครือขาวมีโอกาสแปรปรวนสูงระหว่างผู้ป่วย นอกจากนั้นแล้วปัจจัยด้านจุลชีพในทางเดินอาหารของผู้ป่วยเองมีผลต่อการดูดซึมและการแสดงฤทธิ์เอสโทรเจนของสารสำคัญของกวาวเครือขาว ดังนั้นการเตรียมสารกัดกวาวเครือขาวให้พร้อมดูดซึมและมีฤทธิ์เอสโทรเจนสูงขึ้นจะช่วยเพิ่มศักยภาพการใช้ประโยชน์ของสารสกัดกวาวเครือขาวได้ดียิ่งขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1) ได้ข้อมูลการวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของสารสกัดกวาวเครือขาว ได้แก่ สารพิวราริน ไดด์ซิน จีนิสทิน ไดด์ไซน์ และจีนิสไทน์
2) ได้สภาวะที่เหมาะสมในการตรึงเอนไซม์เบต้า-กลูโคซิเดสด้วยอัลจิเนต
3) ได้กระบวนการเตรียมสารกัดกวาวเครือขาวให้พร้อมดูดซึมและมีฤทธิ์เอสโทรเจนสูงขึ้น โดยพบว่าฤทธิ์เอสโทรเจนเพิ่มขึ้น 8.61 – 21.87 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับสารสกัดกวาวเครือขาวก่อนทำปฏิกิริยา
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวบุษกร ก้อนทอง
โทรศัพท์ 02-5797435 ต่อ 3315
โทรศัพท์มือถือ 086-0326506
Email bussagorn@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สวก.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การเตรียมสารสกัดกวาวเครือขาวโดยใช้เอนไซม์เบต้า-กลูโคซิเดสเพื่อเพิ่มฤทธิ์เอสโทรเจนของสารสกัดกวาวเครือขาว"