ไมโครเอนแคปซูเลชันน้ำมันดักแด้ด้วยวิธีการทำแห้งแบบพ่นฝอยเพื่อประยุกต์ใช้เป็นอาหารฟังก์ชัน (Microencapsulation of silkworm pupae oil using spray drying applying as functional food)
นักวิจัย  
ผศ.ดร. เอกสิทธิ์ อ่อนสอาด และ ผศ.ดร.วิริยา อ่อนสอาด
คณะ เกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103002302 ยื่นคำขอวันที่ 17 สิงหาคม 2564
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
วัฒนธรรมการกินแมลงเป็นอาหารที่เรียกว่า “entomophagy” มีความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ดักแด้หนอนไหม (Silk worm pupae) เป็นผลพลอยได้ภายหลังจากการสาวไหมจากอุตสาหกรรมผลิตผ้าไหมที่มีการสาวไหมออกหมด มีรายงานว่าคุณค่าทางอาหารของดักแด้ไหมสดมีโปรตีนสูง แต่ปัญหาการเกิดกลิ่นหืนและกลิ่นไม่พึงประสงค์ของน้ำมันดักแด้เมื่อเก็บเป็นระยะเวลานานเนื่องจากเกิดปฏิกิริยายาออกซิเดชันซึ่งนำไปสู่การเกิดกลิ่นทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ดังนั้นการนำเทคโนโลยี Micro-encapsulation
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ลดการเกิดกลิ่นหืนและกลิ่นไม่พึงประสงค์ของน้ำมันดักแด้เมื่อเก็บเป็นระยะเวลานานเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันซึ่งนำไปสู่การเกิดกลิ่นทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
น้ำมันดักแด้ผงเป็นผลงานวิจัยผลิตจากน้ำมันดักแด้ไหมผ่านการเตรียมในรูปไมโครเอนแคปซูเลชันด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ไมโครเอนแคปซูเลชันน้ำมันดักแด้ผงที่คงคุณค่าทางอาหารโดยเฉพาะกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งสามารถง่ายในการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นส่วนผสมในอาหารฟังก์ชัน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
หน่วยจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
โทรศัพท์ 045433456 ต่อ 3193
โทรศัพท์มือถือ 0902875363
Email nattanan.n@ubu.ac.th
อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ไมโครเอนแคปซูเลชันน้ำมันดักแด้ด้วยวิธีการทำแห้งแบบพ่นฝอยเพื่อประยุกต์ใช้เป็นอาหารฟังก์ชัน (Microencapsulation of silkworm pupae oil using spray drying applying as functional food)"