แผ่นไฮโดรเจลเพื่อฟื้นฟูสภาพผิวหนัง
นักวิจัย  
ดร.พิมพ์พร อุทยารัตน์
และคณะวิจัย
ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์
สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 19202
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
บาดแผลที่เกิดขึ้นบนผิวหนังจำเป็นต้องใช้วัสดุปิดแผลปกคลุม เพื่อป้องกันร่างกายจากการสูญเสียน้ำและการติดเชื้อ ปัจจุบันผ้าก๊อซหรือผ้าตาข่ายยังคงเป็นที่นิยมใช้กันอยู่โดยทั่วไป อย่างไรก็ดีเนื้อเยื่อผิวหนังที่สร้างขึ้นมาใหม่มักจะเกี่ยวพันตามช่องว่างของผ้าก๊อซ ทำให้ผู้ป่วยได้รับความเจ็บปวดเมื่อต้องลอกผ้าก๊อซออกจากผิวหนังระหว่างการทำแผล ดังนั้นแผ่นไฮโดรเจลที่มีน้ำอยู่ในโครงสร้างคล้ายคลึงกับเนื้อเยื่อผิวหนังในธรรมชาติจึงตัวเลือกที่ดีในการนำมาใช้ทำแผลแทนผ้าก๊อซ โดยแผ่นไฮโดรเจลสามารถยึดเกาะแนบสนิทกับผิวหนัง ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดเมื่อลอกออก และที่สำคัญสามารถถ่ายเทความชุ่มชื้น หรือดูดซับคราบของเหลวส่วนเกินจากแผลมาเก็บไว้ในโครงสร้าง ทำให้เกิดสภาวะความชุ่มชื้นที่พอเหมาะ (moist wound environment) ต่อการสมานแผล ซึ่งเหมาะกับแผลแห้งหรือแผลที่มีความแฉะเล็กน้อย นอกจากนี้แผ่นไฮโดรเจลยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้บำรุงผิวเพื่อความสวยงาม เช่น มาส์กใต้ตา และมาส์กหน้า
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
• แผ่นไฮโดรเจลที่มีน้ำอยู่ในโครงสร้างมากกว่า 90 % สามารถยึดเกาะบนผิวหนังได้ดี และลอกออกได้ง่าย
• แผ่นไฮโดรเจลถูกพัฒนาขึ้นด้วยกระบวนการฉายรังสีจากเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอนซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สะอาด โดยอาศัยอันตรกิริยาที่เกิดขึ้นระหว่างรังสีอิเล็กตรอนกับน้ำในการเชื่อมขวางโมเลกุลของพอลิไวนิลแอลกอฮอล์เข้าด้วยกันให้เกิดเป็นโครงสร้างเจลที่แข็งแรง โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเชื่อมขวางที่อาจก่อให้เกิดความเป็นพิษกับร่างกายหรือเหลือทิ้งสู่สิ่งแวดล้อม
• เทคโนโลยีการขึ้นรูปไฮโดรเจลสามารถปลอดเชื้อผลิตภัณฑ์ได้ในขั้นตอนเดียวกัน โดยปราศจากการใช้สารกันเสีย จึงไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวหนัง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.พิมพ์พร อุทยารัตน์
โทรศัพท์ 024019889 ต่อ 5990
โทรศัพท์มือถือ 080-585-8245, 0957582754
Email pimponu@tint.or.th
ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นไฮโดรเจลเพื่อฟื้นฟูสภาพผิวหนัง"