ถังสุดดี (SUZDEE = Sustainable ZeroWaste Digestant for Well-Being)
นักวิจัย  
ดร.ธัญญพร วงศ์เนตร
บริษัท ไบโอซินไทย ไบโอเทคโนโลยี จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1903003090
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัญหาการจัดการขยะเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศและระดับโลก อันเป็นผลเนื่องมาจากการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นพร้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชนเมือง ปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นจากชุมชนทั่วประเทศ ยังคงมีปริมาณขยะมูลฝอยที่ตกค้างและไม่ได้รับการจัดการ จำนวนมากถึง 7.45 ล้านตัน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อวามก้าวหน้าของการพัฒนาเป้าหมายที่ยั่งยืน (sustainable Development Goal: SDG) ขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะเป้าหมายที่11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน และเป้าหมายที่ 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
ดังนั้น คณะผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิจัยจากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุลสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบนวัตกรรมการแปลงขยะอินทรีย์จากเศษอาหาร ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ “ถังสุดดี” และขยายผลการใช้งานจริง ผลิตเป็นก๊าซชีวภาพสำหรับเป็นพลังงานทดแทนก๊าซหุงต้ม และผลิตสารบำรุงพืชชีวภาพที่ใช้ในการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของไม้ผลไม้ดอกไม้ประดับ และต้นไม้ทั่วไปได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ระบบถังสุดดีได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถทนทานต่อสภาวะแวดล้อมทั่วไป สามารถทนทานต่อสารละลายที่มีความเป็นกรดหรือด่างสูง สำหรับถังหมัก ทำมาจากถัง Intermediate Bulk Container หรือ IBC ซึ่งทำมาจากพลาสติกโพลีเอทีลีนที่มีความหนาแน่นสูง (High Density Polyethylene, HDPE) ซึ่งเป็นวัสดุโพลิเมอร์แบบ Thermoplastic และเป็นหนึ่งในวัสดุที่ทนสารเคมีมากที่สุด และบรรจุหัวเชื้อจำเพาะสูงลงไปในปริมาตร 600 ลิตร สามารถกำจัดขยะเศษอาหารได้ในอัตรา 20-70 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ หรือค่า Hydraulic retention time เท่ากับ 40 วัน หลังจากใส่เศษอาหารไปเป็นเวลา 7 วัน ระบบพร้อมจะผลิตก๊าซชีวภาพได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบสุดดีทำให้สามารถสร้างสายการผลิตสำหรับการแปลงขยะอินทรีย์เป็นก๊าซชีวภาพและสารบำรุงพืชชีวภาพโดยสมบูรณ์ โดยหลังจากใส่ขยะเศษอาหารเป็นเวลา 1 วัน จะทำให้ได้ก๊าซชีวภาพจนเต็ม 300-600 ลิตรของถังเก็บก๊าซ ที่ความดันของก๊าซในถังเท่ากับ 1.46-1.87 mbar ทั้งนี้ ก๊าซชีวภาพที่เกิดขึ้นจะประกอบด้วย ก๊าซมีเทน = 50.0-85.0%, ก๊าซ H2S = 850-1460 ppm, ก๊าซ CO2, = 15-20%, และก๊าซ H2 = 2-5% (วัดโดยเครื่อง Biogas 5000 )
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.ธัญญพร วงศ์เนตร
โทรศัพท์ 0641656997
โทรศัพท์มือถือ 0959966555
Email thanyaporn.w@vistec.ac.th
บริษัท ไบโอซินไทย ไบโอเทคโนโลยี จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ถังสุดดี (SUZDEE = Sustainable ZeroWaste Digestant for Well-Being)"