Tricho-Orga-Soil ดินปลูกมหัศจรรย์สร้างภูมิคุ้มกันพืช
นักวิจัย  
รศ.ดร.วาริน อินทนา
สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
“Tricho-Orga-Soil” ดินปลูกมหัศจรรย์สร้างภูมิคุ้มกันพืช เป็นนวัตกรรมดินปลูกและ รองก้นหลุมที่มีผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง จนได้รับ 2 รางวัลเหรียญทองในการแข่งขันนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษาโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นการผสมขององค์ประกอบที่สำคัญในดินปลูกระหว่าง 1. วัสดุปลูกพืช (ดินปลูก) ที่มาจาก หน้าดินขุยไผ่ที่มีความร่วนซุยกับปุ๋ยหมักใบจามจุรี ในอัตราส่วนที่ทำให้มีธาตุอาหาร N P K เหมาะสม 2. ธาตุอาหารรองที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต (แคลเซียมและแมกนีเซียม) เสริมความแข็งแรงของผนังเซลล์พืช และ เพิ่มศักยภาพกลไกของเซลล์พืชในการต่อสู้กับศัตรูพืช 3. เชื้อราปฏิปักษ์ T. asperellum NST-009 ที่มีประสิทธิภาพสูงในการควบคุมโรคพืช และ 4. สารเสริมความแข็งแรงของเชื้อรา ความแข็งแรงของต้นพืชและสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในต้นพืชได้ เพื่อสร้างต้นกล้าพืชที่มีความสมบูรณ์แบบนั่นคือ “เจริญเติบโตดี แข็งแรงปรับตัว ในสภาพแวดล้อมช่วงเริ่มปลูกได้ดี ปลอดโรค และมีภูมิคุ้มกันโรค” จะทำให้ผลตอบแทนที่ได้รับ จากการนำต้นกล้านี้ไปปลูก มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจสูงและประหยัดต้นทุนในการจัดการด
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1. ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในพืช (เชื้อราปฏิปักษ์สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในต้นพืชและ ธาตุ อาหารแคลเซียมเสริมกลไกการส่งสัญญาณในเซลล์พืชขณะต่อสู้กับศัตรูพืช)
2. สามารถป้องกันและควบคุมโรคพืชได้ 31 โรค ใน 14 พืชเศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น พืชในกลุ่มไม้ผลไม้ยืนต้น พืชผัก ข้าว ไม้ดอก และไม้ประดับ เป็นต้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายซูกิมพลี หนิจิบุลัด
โทรศัพท์ 075673579
โทรศัพท์มือถือ 0872990181
Email sukimplee.ni@gmail.com
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "Tricho-Orga-Soil ดินปลูกมหัศจรรย์สร้างภูมิคุ้มกันพืช"