Isoorientin from bamboo leaf on skin moisturization for cosmetic products ไอโซโอเรียนติน สกัดจากใบไผ่เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและใช้งานด้านเวชสำอาง
นักวิจัย  
รศ.ดร.สุภกร บุญยืน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 12969
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปริมาณน้ำและการบำรุงผิวเป็นปัจจัยที่จำเป็นที่จะช่วยยืดอายุเซลผิวหนัง รวมทั้งทำให้เกิดความยืดหยุ่น ขอลผิวชั้นนอก ประกอบกับยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคผิวหนังซึ่งมักจะเกิดกับผิวที่แห้ง สาร Isoorientin เป็นสารสำคัญที่ได้จากกระบวนการสกัดสารจากใบไผ่ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของเซล ในนวัตกรรมนี้มุ่งเน้นกราพัฒนาสารIOให้อยู่ในรูปอนุภาคนาโน และสามารถนำไปใช้งานในการพัฒนาสูตรเวชสำอางต่างๆได้ดี กระบวนเก็บเกี่ยวใบไผ่ กระบวนการบดและทำความสะอาดตัวอย่างก่อนเข้าสู่กระบวนการสกัดเป็นขั้นตอนที่สะอาดได้มาตรฐาน โดยเกษตรกรสามารถรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและดำเนินการได้เอง ในขั้นตอนการสกัดจำเป็นต้องใช้สารเคมีที่ไม่สะสมและเกิดเป็นพิษกับเซล สารสกัดที่ได้จะถูกทำให้บริสุทธิ์ และพิสูจน์เอกลักษณ์โดยเทคนิค MS, UV-Vis, FT-IR และ NMR นอกจากนี้กระบวนการสังเคราะห์อนุภาคนาโนโดยใช้ทองคำ ยังได้รับการพิสูจน์เอกลักษณ์ ด้วยเทคนิค TEM, XRD และตัวอย่างทุกตัวได้ผ่านการหาประสิทธิภาพการต้านอนุมูลอิสระ ปริมาณฟีนิล และผ่านการทดสอบความเป็นพิษต่อเซล ซึ่งผลทดสอบออกมาว่าไม่เป็นพิษต่อเซลผิวหนังปกติ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ในปี 2022 กระบวนการสกัดกสารสำสำคัญ เพื่อให้ได้สาร IO ในปริมาณมาก เพื่อต่อยอดในการพัฒนาเป็นเวชสำอาง ได้รับรางวัล เหรียญเงิน จากเวที “SPECIAL EDITION 2022 - INVENTION GENEVA EVALUATION DAYS” โดยใบไผ่สายพันธ์ ซางหม่นนวลราชินี มีปริมาณสารสำคัญมาก และเป็นไผ่ที่ปลูกได้ดีในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีค่า และมีมากในประเทศไทย ผู้วิจัยจึงมุ่งเน้นพัฒนาต่อยอดคิดค้นสูตรเวชสำอาง ที่เติมสารสำคัญจากการสกัดได้จากใบไผ่ ซี่งจะมีความแตกต่างและโด่เด่นด้วยสพรรคุณของ IO ใบไผ่สายพันธ์นี้มีปริมาณสารสำคัญมาก และเป็นไผ่ที่ปลูกได้ดีในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีค่า การสังเคราะห์อนุภาคนาโนโดยมช้ทองเป็นกระบวนการที่เป็นมิตรแล้วยังส่งผลให้เกิดการเกาะกลุ่มของสารฟลาโวนอยด์บริเวณผิวของอนุภาคได้ดี ซึ่งจะสามารถน้ไปประยุกต์ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และหลากหลายรูปแบบ เช่น ครีมบำรุง โทนเนอร์ เซรั่มและโฟมล้างหน้า โดยทุกผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบและได้มาตรฐาน อย ซึ่งในการทดสอบตลาดพบว่าผู้บริโถคให้ความสนใจมาก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
รศ.ดร.สุภกร บุญยืน
โทรศัพท์ 025644483
โทรศัพท์มือถือ 0635635923
Email chemistrytu@gmail.com
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "Isoorientin from bamboo leaf on skin moisturization for cosmetic products ไอโซโอเรียนติน สกัดจากใบไผ่เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและใช้งานด้านเวชสำอาง"