Flavorin-BIPII
นักวิจัย  
รศ.ดร.สุภกร บุญยืน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 12969
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
Isoorientin เป็นสารสำคัญที่ได้จากกระบวนการสกัดสารจากใบไผ่ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของเซล ในนวัตกรรมนี้มุ่งเน้นกราพัฒนาสาร IO ให้อยู่ในรูปอนุภาคนาโน เพื่อรักษาปริมาณน้ำในเซล และการบำรุงผิวเป็นปัจจัยที่จำเป็นที่จะช่วยยืดอายุเซลผิวหนัง รวมทั้งทำให้เกิดความยืดหยุ่น ขอลผิวชั้นนอก ประกอบกับยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคผิวหนังซึ่งมักจะเกิดกับผิวที่แห้ง ทั้งนี้ผู้วิจัยได้พัฒนานำสารIO ดังกล่าวมาสร้างเป็นนวัตกรรมเวชสำอางแบบครบวงจร พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบและ ได้รับการจดแจ้ง อย แล้ว พร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยประกอบด้วย โฟมล้างหน้า ไมเซร่า เซรั่ม ครีมบำรุง และ ครีมกันแดด จากการทดสอบผู้ทดลองใช้ 800 รายให้การตอบรับพึงพอใจมากกว่า ร้อยละ 96 และเห็นผลผิวหน้าที่ชุ่มชื้นกระจ่างใส
กระบวนเก็บเกี่ยวใบไผ่ กระบวนการบดและทำความสะอาดตัวอย่างก่อนเข้าสู่กระบวนการสกัดเป็นขั้นตอนที่สะอาดได้มาตรฐาน โดยเกษตรกรสามารถรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและดำเนินการได้เอง ในขั้นตอนการสกัดจำเป็นต้องใช้สารเคมีที่ไม่สะสมและเกิดเป็นพิษกับเซล สารสกัดที่ได้จะถูกทำให้บริสุทธิ์
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ในปี 2022 กระบวนการสกัดกสารสำสำคัญ เพื่อให้ได้สาร IO ในปริมาณมาก เพื่อต่อยอดในการพัฒนาเป็นเวชสำอาง ได้รับรางวัล เหรียญเงิน จากเวที “SPECIAL EDITION 2022 - INVENTION GENEVA EVALUATION DAYS” โดยใบไผ่สายพันธ์ ซางหม่นนวลราชินี มีปริมาณสารสำคัญมาก และเป็นไผ่ที่ปลูกได้ดีในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีค่า และมีมากในประเทศไทย ผู้วิจัยจึงมุ่งเน้นพัฒนาต่อยอดคิดค้นสูตรเวชสำอาง ที่เติมสารสำคัญจากการสกัดได้จากใบไผ่ ซี่งจะมีความแตกต่างและโด่เด่นด้วยสพรรคุณของ IO ในชุดเวชสำอางประกอบด้วย โฟมล้างหน้า ไมเซร่า เซรั่ม ครีมบำรุง และ กันแดด ทุกผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบ และ ผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี เกษตรกรผู้ปลูกไผ่ นักวิชาการ และผู้ประกอบการด้านเวชสำอาง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
รศ.ดร.สุภกร บุญยืน
โทรศัพท์ 025644483
โทรศัพท์มือถือ 0635635923
Email chemistrytu@gmail.com
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "Flavorin-BIPII"