กำแพงต้นไม้ที่มีระบบและเทคนิคควบคู่ไม้ประดับเพื่อการบำบัดสารพิษและผลิตไฟฟ้า
นักวิจัย  
รศ.ดร. ไพทิพย์ ธีรเวชญาณ
รศ.ดร. วีระศักดิ์ สุระเรืองชัย
ผศ.ดร. ชัยรัตน์ ตรีทรัพย์สุนทร
นายวชิรา ชัยวรณ์
นายนนทิวัฒน์ อำนวยผล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2001004461 ยื่นคำขอวันที่ 7 สิงหาคม 2563
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การขยายตัวของชุมชนเมือง ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษอากาศ จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงบนท้องถนนและโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการปนเปื้อนของสารเคมีระเหยง่ายในอากาศ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้น การพัฒนาระบบบำบัดมลพิษอากาศ เพื่อใช้ภายในอาคารจึงมีความสำคัญ โดยระบบบำบัดอากาศที่ใช้พืชบำบัดสารอินทรีย์ระเหยง่ายเป็นอีกทางเลือกที่มีความเหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดูแลรักษาง่ายและสวยงาม ที่สามารถใช้ในอาคารบ้านเรือนได้ แต่มีข้อจำกัด เรื่องการไหลเวียนของอากาศที่น้อยในอาคาร ทำให้การบำบัดเป็นไปได้ช้า และต้องอาศัยพืชจำนวนมาก ทำให้เกิดสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน
นอกจากนี้ การขยายตัวของชุมชนเมืองส่งผลต่อการผลิตและใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น โดยประเทศไทยได้ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและทางเลือก นอกจากแหล่งพลังงานจากฟอสซิล และมีการค้นพบการผลิตพลังงานรูปแบบใหม่ จากการปลูกพืชร่วมกับจุลินทรีย์ในดิน เพื่อผลิตไฟฟ้าที่เรียกว่า Plant-Microbial Fuel Cell โดยระบบจะผลิตไฟฟ้าได้อย่างสมดุลในระยะยาว แต่ยังไม่มีนวัตกรรมที่พัฒนาจากการผสานรวมระหว่าง การบำบัดมลพิษอากาศด้วยพืช และการผลิตพลังงานจากพืชและจุลินทรีย์
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ระบบกำแพงต้นไม้เพื่อผลิตไฟฟ้าและบำบัดมลพิษอากาศ ได้รับการพัฒนาเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ต่อยอดในเชิงนวัตกรรมและเชิงพาณิชย์ จากการผสานเทคโนโลยีทั้งสองด้าน คือ การใช้พืชและจุลินทรีย์เพื่อบำบัดมลพิษ กับการผลิตพลังงาน ซึ่งมีศักยภาพสูงในการแก้ไขปัญหาด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมของชุมชนเมือง โดยสิ่งประดิษฐ์นี้ประกอบด้วยสองส่วนสำคัญ ได้แก่ กำแพงต้นไม้ที่ใช้สำหรับบำบัดมลพิษอากาศ และส่วนฐานที่ใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า โดยรูปทรงของระบบอาจเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมหรือรูปทรงอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบให้สวยงามตามความเหมาะสม
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร. วีรชัย พงษ์กิตติพันธ์
โทรศัพท์ 02-470-9626
Email tto@kmutt.ac.th
งานถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กำแพงต้นไม้ที่มีระบบและเทคนิคควบคู่ไม้ประดับเพื่อการบำบัดสารพิษและผลิตไฟฟ้า"