ผลิตภัณฑ์ฟองน้ำจากน้ำยางพาราที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์
นักวิจัย  
ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี
นางสาวอภิญญา ไกรน้อย
นางสาวกนกวรรณ พุ่มพุทรา
นายเอกวิภู กาลกรณ์สุรปราณี
นายเรย์มอนด์ ลีนีบ
ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103001967 ยื่นคำขอวันที่ 9 กรกฎาคม 2564
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ฟองน้ำยางพาราผลิตจากน้ำยางธรรมชาติที่ขึ้นรูปเป็นเนื้อโฟม โดยการใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดต้องมีการสัมผัสกับผู้ใช้งาน ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะต้องมีความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยธรรมชาติของฟองน้ำยางพาราทั่วไป ไม่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงเกิดการสะสมของเชื้อโรคในเนื้อยางฟองน้ำได้ จึงได้มีการนำสารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่น อนุภาคนาโนเงินหรือซีโอไลท์มาผสมในน้ำยาง เพื่อผลิตโฟมยางพาราที่มีคุณสมบัติดังกล่าว
สังกะสีออกไซด์เป็นสารที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียทั้งแกรมบวกและลบ ซึ่งนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมเกษตร และการแพทย์ เนื่องมีราคาถูก ในเชิงวัสดุศาสตร์ได้มีการเตรียมวัสดุคอมโพสิตของพอลิเมอร์ผสมสังกะสีออกไซด์สำหรับเคลือบเส้นใย ทำให้เส้นใยที่ได้สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียได้สูงถึง 95% นอกจากนี้ สังกะสีออกไซด์ยังถูกใช้อุตสาหกรรมยางธรรมชาติเพื่อเป็นสารกระตุ้นปฏิกิริยาวัลคาไนซ์ของกำมะถัน แต่ยังไม่มีการศึกษาอิทธิพลของสังกะสีออกไซด์ ต่อการต้านเชื้อแบคทีเรียในยางธรรมชาติ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ฟองน้ำจากน้ำยางพาราที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียนี้ ผ่านกรรมวิธีการผลิตโดยใช้สังกะสีออกไซด์ที่เคลือบบนอนุภาคแคลเซียมคาร์บอเนตมาผสมในน้ำยางพาราธรรมชาติและสารก่อเจล แล้วนำไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ฟองน้ำประเภทต่าง ๆ ที่คุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียซึ่งเหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ใช้งาน เช่น ที่นอนยางพารา หมอนยางพารา หรือผลิตภัณฑ์จากฟองน้ำยางพาราประเภทอื่น ๆ โดยกรรมวิธีการผลิตนี้ นอกจากจะเพิ่มคุณสมบัติเสริมให้กับฟองน้ำยางพาราในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของน้ำยางพาราธรรมชาติได้อีกทาง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร. วีรชัย พงษ์กิตติพันธ์
โทรศัพท์ 024709626
Email tto@kmutt.ac.th
งานถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์ฟองน้ำจากน้ำยางพาราที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์"