ข้าวกล้องหอมมะลิงอกออร์แกนิคกึ่งสำเร็จรูป
นักวิจัย  
ดร.ไฉน น้อยแสง และคณะ
วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ข้าวกล้องหอมมะลิงอก ได้มีการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ โดยกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนบ้านเขาแหลม เป็นการนำข้าวกล้องมาผ่านกระบวนการงอกใหม่ ประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมาก มีสารกาบา มีคุณค่าทางอาหาร ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสูญเสียความทรงจำ ลดความเครียด เป็นสารสื่อประสาท ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยให้สมองผ่อนคลาย กระตุ้นต่อมไร้ท่อทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อต่างๆของร่างกาย สารออริซานอล ลดอาการผิดปกติของวัยทอง มีใยอาหาร วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และสารอาหารอื่นๆ

โดยทั่วไปมีกลุ่มผู้บริโภคนิยมรับประทานข้าวกล้องงอก เพียงชงในน้ำร้อนดื่มเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้เลย การพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้เป็นการพัฒนารูปแบบแพ็คเกจจิ้งเพื่อขยายตลาด และนำสินค้าของชุมชนไปสู่มือผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เนื่องจากตลาดในตอนนี้ให้ความสำคัญกับสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้น และด้วยวิถีชีวิตที่รีบเร่งก็ต้องการความสะดวกมากขึ้น โดยวัตถุดิบผลิตจากผลผลิตจากระบบเกษตรอินทรีย์ภายในชุมชน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
โจ๊กข้าวกล้องหอมมะลิงอกออร์แกนิคกึ่งสำเร็จรูป เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคกึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กและผู้สูงอายุผลิตจากข้าวกล้องหอมมะลิงอกออร์แกนิคไม่ใช้สารเคมีในทุกขั้นตอนการผลิต อุดมไปด้วย Gamma Amino Butyric Acid (GABA) ช่วยบำรุงและป้องกันภาวะเสื่อมของสมอง ผสมผงนัวปรุงรส เพียงแค่เทน้ำร้อนชงก็สามารถรับประทานได้เลย จะเติมดื่มเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือรับประทานเป็นอาหารในมื้อเบาๆ ก็สะดวกมากเพียงเติมน้ำซุป ผัก ไข่ หรือเนื้อสัตว์เพิ่มลงไป ก็อิ่มอร่อยคุณประโยชน์เน้นๆ ไปเลย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
วิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 021411690
โทรศัพท์มือถือ 0897197787
Email wichitraporn@bedo.or.th
กลุ่มกิจการพัฒนาธุรกิจและการตลาด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ข้าวกล้องหอมมะลิงอกออร์แกนิคกึ่งสำเร็จรูป"