อนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดบัวบก (SCENT-LN) สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ
นักวิจัย  
ดร.อรพรรณ คิง
ดร.สกาว ประทีปจินดา
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903002432 ยื่นคำขอวันที่ 20 กันยายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สารสกัดจากบัวบก มีฤทธิ์ที่ดีในการนำไปใช้เป็นสารสำคัญสำหรับเครื่องสำอาง ได้แก่ ฤทธิ์ในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และป้องกันรังสียูวี เป็นต้น สารสกัดบัวบกที่ใช้ในเครื่องสำอางเป็นสารที่ละลายน้ำได้ดี และดูดความชื้นได้ง่าย ส่งผลต่อความคงตัวของสารสกัดและทำให้มีความสามารถในการซึมผ่านผิวหนังได้ไม่ค่อยดีด้วย และยังมีโอกาสส่งผลให้สารสกัดบัวบกมีประสิทธิภาพลดลง เมื่อนำไปใช้เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
ดังนั้นจึงมีการนำเทคโนโลยีการห่อหุ้มชนิดลิโพนิโอโซม (lipid-based system) ซึ่งเป็นระบบที่เลียนแบบองค์ประกอบของผิวหนังมนุษย์มาใช้ในการกักเก็บสารสกัดบัวบก เพื่อให้ได้อนุภาคห่อหุ้มสารสกัดบัวบกที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการซึมผ่านผิวหนังได้ดีขึ้น มีความคงตัวที่ดี มีความสามารถในการคงประสิทธิภาพของสารสกัดบัวบกให้ดี และมีความปลอดภัยในการนำไปใช้เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อนุภาคลิโพนิโอโซมของสารสกัดบัวบก (SCENT-LN) มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการนำไปใช้เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณ ได้แก่ มีค่าความเป็นกรด-เบส (pH=6.4) ที่เหมาะสมกับผิวหนังมนุษย์ และง่ายต่อการใช้งาน มีความสามารถในการซึมผ่านชั้นผิวหนังได้ดีขึ้น (Porcine model) และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสารสกัดบัวบกในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ผ่านการทดสอบความคงตัว ตามมาตรฐาน IFSCC และ ISO/TR 18811:2018(E) และผ่านการทดสอบการระคายเคือง (3D- skin model test) จึงมีความปลอดภัยในการนำไปใช้เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง นอกจากนี้อนุภาคลิโพนิโอโซมของสารสกัดบัวบกมีต้นทุนที่ลดลง (~6,000 บาท/กก.) ประมาณ 22 เท่า (ราคา/กก.) และปัจจุบันได้มีการนำไปใช้ในสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่วางขายในท้องตลาดแล้ว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1311
Email tlo-ipb@nstda.or.th

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดบัวบก (SCENT-LN) สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ"