นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชันขนมขบเคี้ยวแบบแท่งปลอดกลูเตนเสริมไลโคปีนอะไมโลสคอมเพล็กซ์
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ธีรนุช ฉายศิริโชติ
ผศ.ดร.ฐิตา ฟูเผ่า
ดร.วีรชน ภูหินกอง
โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาอาหารฟังก์ชันที่ปลอดภัยกับผู้แพ้กลูเตน และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยสารไลโคปีนจากธรรมชาติ โดยทีมวิจัยประสบความสำเร็จในการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างของไลโคปีนให้เป็นไลโคปีนอะไมโลสอินคลูชันคอมเพล็กซ์ ที่สามารถเก็บรักษาสารไลโคปีนธรรมชาติให้คงอยู่ในผลิตภัณฑ์และคงฤทธิ์ทางชีวภาพได้ยาวนานขึ้น ทั้งยังสามารถละลายน้ำได้ดีขึ้น ทำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย จึงได้นำไลโคปีนคอมเพล็กซ์มาใช้เป็นส่วนประกอบฟังก์ชันร่วมกับการปรับปรุงสูตรแป้งปลอดกลูเตน และนำมาใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชันขนมขบเคี้ยวแบบแท่งปลอดกลูเตนเสริมไลโคปีนอะไมโลสคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นอาหารสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน มีแนวโน้มจะแพ้หรือคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพที่เสริมคุณประโยชน์ด้วยไลโคปีนอะไมโลสอินคลูชันคอมเพล็กซ์ที่มาจากไลโคปีนธรรมชาติที่จะคงอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อการรับประทานอาหารที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
งานวิจัยนี้ทำการปรับปรุงและพัฒนาเงื่อนไขการผลิตผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวประเภทแท่ง ให้สามารถใช้วัตถุดิบจากแป้งข้าว และเสริมแป้งข้าวคอมเพล็กซ์กับไลโคปีน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ได้ปลอดกลูเตน และมีสารธรรมชาติไลโคปีนที่คงเหลือในผลิตภัณฑ์จนถึงมือผู้บริโภคได้ ซึ่งยังไม่พบในผลิตภัณฑ์ขนมปังแท่งหรือผลิตภัณฑ์ไกล้เคียงกันในท้องตลาด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.ดร.พรพัสนันท์ เดชประสิทธิโชค
โทรศัพท์ 02 244 5280 ต่อ 2
โทรศัพท์มือถือ 094-253-4559
Email ppsndpstch@hotmail.com
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชันขนมขบเคี้ยวแบบแท่งปลอดกลูเตนเสริมไลโคปีนอะไมโลสคอมเพล็กซ์"