เกมฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ “นาลูนักสำรวจ”
นักวิจัย  
ผศ.นิธิวดี พะเทพ
ผศ.อังคาร ปริญญาชัยศักดิ์
สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ลิขสิทธิ์ เลขที่คำขอ 430328
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์ในด้านการศึกษาเป็นบันไดขั้นพื้นฐานที่จะนำพาเด็กก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและมีทักษะในการแก้ปัญหา เป็นสิ่งมุ่งหวังให้เด็กไทยสามารถปฏิบัติได้ สสวท.ได้มีการพัฒนาวิชาใหม่ ชื่อวิชาวิทยาการคำนวณ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการคิดเชิงคำนวณ ที่เป็นวิธีการคิดและแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์สามารถใช้จินตนาการ มองปัญหาด้วยความคิดเชิงนามธรรม ซึ่งจะทำให้สามารถเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและมีลำดับวิธีคิดได้
การจัดการเรียนการสอนมีหลายรูปแบบ การเรียนรู้ผ่านเกม เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เป็นเพราะการที่ผู้เรียนเกิดมาในยุคที่เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และเครื่องมือสื่อสารที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จึงมีผลทำให้ความชอบ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียนต่อรูปแบบการเรียนรู้และการที่ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติจะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ ซึ่งเกมเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งและเป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ออกแบบและสอดแทรกเนื้อหาบทเรียนลงไปในเกม ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เกมฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ “นาลูนักสำรวจ” เป็นเกมที่สามารถใช้ในการฝึกและวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณประกอบไปด้วย 4 ทักษะย่อยได้แก่ 1) การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย 2) ด้านการออกแบบอัลกอริทึม 3) การพิจารณารูปแบบของปัญหา 4) การคิดเชิงนามธรรม โดยจะฝึกให้ผู้เล่นได้ฝึกใช้ทักษะดังกล่าวในการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อผ่านเป้าหมายของเกมในแต่ละด่าน และทำภาระกิจสำรวจโดยการนำหุ่นสำรวจนาลูออกสำรวจแผนที่ เพื่อแก้ปริศนาต่างๆ รวมไปถึงการวางแผนบริหารพลังงานที่มีจำกัด ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณทั้ง 4 ทักษะในการแก้ปัญหาในแต่ละด่านเพื่อพาหุ่นสำรวจนาลูไปยังเป้าหมายที่กำหนด เมื่อผู้เล่น เล่นผ่านในแต่ละด่านจะมีการสรุปคะแนนเพื่อบอกความสามารถของทักษะทั้ง 4 ที่ผู้เล่นใช้ในแต่ละด่าน ในกระบวนการพัฒนารูปแบบการเล่นของเกมนาลูนักสำรวจและเกณฑ์การประเมินทักษะที่ใช้ในตัวเกมได้ผ่านกระบวนการทางวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อนนำมาพัฒนาเกม
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.นิธิวดี พะเทพ, ผศ.อังคาร ปริญญาชัยศักดิ์
โทรศัพท์มือถือ 0917156205
Email nitivadee.pa@bsru.ac.th
สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เกมฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ “นาลูนักสำรวจ”"