ผงโปรตีนไฮโดรไลเซทจากจิ้งหรีดทองลาย และผงชงดื่มจากโปรตีนจิ้งหรีดสกัด รสกาแฟ
นักวิจัย  
ดร. ณัฐณิรินทร์ บูรณะสระกวี
ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2303001550 ยื่นคำขอวันที่ 9 มิถุนายน 2566
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังพยายามวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการนำแมลงกินได้ เช่น จิ้งหรีด หนอน ดักแด้ไหม มดแดง ตัวอ่อนผึ้ง เป็นต้น มาเป็นทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากเพาะเลี้ยงได้ง่าย ใช้พื้นที่น้อย ใช้ระยะเวลาไม่นาน มีต้นทุนการผลิตต่ำ และมีคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะโปรตีนสูง ในประเทศไทย ปัจจุบันมีฟาร์มจิ้งหรีดมากกว่า 20,000 แห่ง คนไทยบริโภคจิ้งหรีดในรูปของแมลงทอดหรืออบกรอบ และมีการแปรรูปเป็นแป้งจิ้งหรีดเพื่อการส่งออก เนื่องด้วยจิ้งหรีด (cricket) เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีเมื่อเทียบกับโปรตีนอ้างอิง มีกรดอะมิโนอิสระในปริมาณสูง และปริมาณกรดกลูตามิคที่ช่วยเสริมกลิ่นรสอาหารและให้รสอร่อย (umami) จึงเป็นที่น่าสนใจในการสกัดโปรตีนจากแมลงกินได้กลุ่มจิ้งหรีดให้มีขนาดเล็กลงเป็นเปปไทด์ ซึ่งร่างกายสามารถถูกดูดซึมได้ง่าย ทั้งยังเป็นกรรมวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดสารพิษ และไม่มีกากใยของโครงสร้างจิ้งหรีด และยังเป็นกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มของสารสกัดจากจิ้งหรีดในตลาดโลกได้อีกด้วย

สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- เป็นผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรฐานชีวภาพที่เข้ากับเทรนด์โลกที่มุ่งเป้าในการหาแหล่งโปรตีนแหล่งใหม่ ทดแทนการเลี้ยงสัตว์ใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีเอนไซม์ ไม่ใช้สารเคมี กระบวนการไฮโดรไลเซทจะทำให้ได้เปปไทด์สายสั้นๆ หรือกรดอะมิโนอิสระที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย
- เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการโปรตีนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย โดยที่ไม่ต้องบริโภคในรูปแบบตัวแมลงอีกต่อไป และยังไม่มีกากใยของจิ้งหรีด ซึ่งอาจไม่เป็นที่ชื่นชอบหรืออาจเกิดการระคายเคืองทางเดินอาหารในผู้บริโภคบางกลุ่ม
- โปรตีนไฮโดรไลเซทจากจิ้งหรีดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอยู่ครบถ้วน และมีกรดอะมิโนกลุ่ม BCAAs ร่างกายดูดซึมได้ง่าย มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน มีโปรตีน 28-30% โดยน้ำหนักผง
- โปรตีนไฮโดรไลเซทจากจิ้งหรีดทองลายผ่านการทดสอบไม่พบสารก่อภูมิแพ้ในกลุ่มถั่วและสัตว์เปลือกแข็ง (Allergen free: Soy, Crusteceans)
- สารสกัดโปรตีนไฮโดรไลเซทที่ได้ยังสามารถนำไปทำแห้ง ด้วยเทคโนโลยี Encapsulation ให้ได้เป็นผงสามารถประยุกต์ใช้โปรตีนจิ้งหรีดสกัดในรูปแบบผงเป็นผลิตภัณฑ์ผงชงดื่ม รสกาแฟ ซึ่งมีปริมาณโปรตีนถึง 5 กรัมต่อ 1 หน่วยบริโภค
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณนิภา คณาณุวัฒน์
โทรศัพท์ 025779000 ต่อ 9438
Email pannipa@tistr.or.th
กองบริการธุรกิจนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผงโปรตีนไฮโดรไลเซทจากจิ้งหรีดทองลาย และผงชงดื่มจากโปรตีนจิ้งหรีดสกัด รสกาแฟ"