การพัฒนาสูตรตำรับและประเมินความคงตัวของผลิตภัณฑ์เวชสำอางอนุภาคนาโนจากสารแสดงฤทธิ์กลุ่มเบต้ากลูแคน, โคเอนไซม์คิวเทน, โพลีเมอริกโปรแอนโธไซยานิดิน และอัลฟ่าโทโคเฟอรอล เพื่อความกระจ่างใสและเยาว์วัย
นักวิจัย  
นางสาววรวรรณ เตียตระกลู
ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003002251 ยื่นคำขอวันที่ 14 กันยายน 2566
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
จากความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ จึงนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ประยุกต์นำนาโนเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิผล ความคงตัว เกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้น ด้วยศูนย์เชี่ยวชาญความหลากหลายทางชีวภาพ (ศคช) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้มีการคัดสรรยีสต์สายพันธ์ไทย (Saccharomyces cerevisiae) รวมถึงวิจัยและพัฒนาสารสกัดเบต้ากลูแคนจากยีสต์สายพันธ์ไทยให้ได้ปริมาณสูง ประโยชน์จากสารสกัดเบต้ากลูแคนจากยีสต์นั้นเนื่องจากมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ(antioxidant) เคลือบผิว (filming agent) บำรุงผิว (moisture retention) แต่มีปัญหาด้านการนำไปใช้ทางเครื่องสำอางจากการละลายน้ำที่ต่ำ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ศนส.) วว.จึงมีการนำเทคโนโลยีนาโนอิมัลชันมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มการละลายและดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง คงคุณค่าของสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผิวในทางเครื่องสำอาง พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์เวชสำอางอนุภาคนาโนจากสารเบต้ากลูแคนจากยีสต์สายพันธุ์ไทยที่มีสารสำคัญในปริมาณสูง มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ การเคลือบผิว การบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้น ผสมผสานการใช้เทคโนโลยีนาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีนาโนอิมัลชันที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความคงตัวดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง และคงคุณค่าของสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผิวไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษและการระคายเคืองต่อเซลล์ผิวหนังมนุษย์

- มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
- ผลิตภัณฑ์มีความคงตัว
- มีความสามารถในการดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดี
- ใช้วัตถุดิบสารสกัดสำคัญยีสต์ภายในประเทศไทย
- สามารถเตรียมผลิตภัณฑ์ได้ง่าย มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณนิภา คณาณุวัฒน์
โทรศัพท์ 025779000 ต่อ 9438
Email pannipa@tistr.or.th
กองบริการธุรกิจนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การพัฒนาสูตรตำรับและประเมินความคงตัวของผลิตภัณฑ์เวชสำอางอนุภาคนาโนจากสารแสดงฤทธิ์กลุ่มเบต้ากลูแคน, โคเอนไซม์คิวเทน, โพลีเมอริกโปรแอนโธไซยานิดิน และอัลฟ่าโทโคเฟอรอล เพื่อความกระจ่างใสและเยาว์วัย"