ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง proskin series จากโพรไบโอติก(TISTR strains) เพื่อสุขภาวะและความงามของประชากรย่างเข้าสู่ภาวะสูงวัย.
นักวิจัย  
นางสาวธัญชนก เมืองมั่น
ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103002676 ยื่นคำขอวันที่ 16 กันยายน 2564
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันการใช้สารออกฤทธิ์จากจุลินทรีย์เป็นที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์สุขภาพหลากหลายชนิด เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ทั้งนี้ วว. มีคลังเก็บจุลินทรีย์หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงจุลินทรีย์ชนิดโพรไบโอติก วว. ได้คัดเลือกสายพันธุ์และพัฒนากระบวนการผลิตสารออกฤทธิ์จากจุลินทรีย์ที่เรียกว่า post-biotic เพื่อนำมาใช้เป็นสารออกฤทธิ์ในเครื่องสำอาง และพบว่าสารออกฤทธิ์ดังกล่าวมีคุณสมบัติในการช่วยเสริมสร้างการทำงานของผิวหนังไม่ว่าจะเป็น กระตุ้นการสร้างเกราะคุ้มกันผิว ลดการสูญเสียน้ำใต้ผิว เสริมสร้างภูมิคุ้มกันผิวให้แข็งแรง จึงนำสารดังกล่าวมาพัฒนาเป็นเครื่องสำอางในชื่อ proskin series โดยผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในอาสาสมัคร พบว่าช่วยลดการสูญเสียนน้ำของผิว (decrease trans water loss) และช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นอย่างชัดเจน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสารสกัดจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตสารออกฤทธิ์จากการหมักจุลินทรีย์โพรไบโอติก 6 ชนิดเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีฤทธิ์ทางชีวภาพต่อเนื้อเยื่อผิวหนังส่งเสริมความแข็งแรงของเกราะคุ้มกันผิว (skin barrier) รวมทั้งสามารถส่งเสริมภูมิคุ้มกันผิวหนังและผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ต่อเนื้อเยื่อผิวหนัง สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นสารออกฤทธิ์ในเครื่องสำอางได้อย่างปลอดภัย

- มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
- ผลิตภัณฑ์มีฤทธิ์ทางชีวภาพต่อเนื้อเยื่อผิวหนังส่งเสริมความแข็งแรงของเกราะคุ้มกันผิว
- ผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ต่อเนื้อเยื่อผิวหนัง
- ใช้วัตถุดิบสารสกัดสำคัญจุลินทรีย์โพรไบโอติกภายในประเทศไทยถึง6 ชนิด ที่ผ่านการคัดเลือกฤทธิ์ทางชีวภาพ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณนิภา คณาณุวัฒน์
โทรศัพท์ 025779000 ต่อ 9438
Email pannipa@tistr.or.th
กองบริการธุรกิจนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง proskin series จากโพรไบโอติก(TISTR strains) เพื่อสุขภาวะและความงามของประชากรย่างเข้าสู่ภาวะสูงวัย."