การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ศิระประภา มหานิล
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2103001421 ยื่นคำขอวันที่ 24 พฤษภาคม 2564
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ผลงานวิจัยนี้มีจุดเริ่มต้นจากโครงการวิจัย การสร้างผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ภายใต้ชื่อ Nat grow ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากเชื้อราที่มีอยู่ในธรรมชาติ ได้แก่ ราเอนโดไฟด์ที่อาศัยในต้นหลาวชะโอน ซึ่งราเอนโดไฟด์เป็นเชื้อราที่ไม่สามารถก่อให้เกิดโรคในพืช โดยผลิตภัณฑ์ปุ๋ย Nat grow เป็นผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชรูปแบบใหม่ เนื่องจากมีกลไกในการส่งเสริมพืช 2 ทาง ได้แก่ 1. ความสามารถในการละลายฟอสเฟตในดิน รวมทั้งมีปริมาณฮอร์โมนออกซินสูง ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ที่มีประสิทธิภาพในการเร่งการเจริญเติบโตของพืชทั้งทางลำต้นและราก ประกอบกับ 2. ความสามารถในการละลายฟอสเฟตในดินสูง ด้วยเหตุผลหลักสองประการนี้ ส่งผลให้ Nat grow มีประสิทธิภาพสูงในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งผลการทดลองในระดับต้นพืชแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ต้นแบบ Nat grow ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชได้มากกว่าไม่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ถึงประมาณ 1-2 เท่า ส่งเสริมการปลูกพืชในระบบออร์แกนิคให้มีผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่สามารถช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีสมบัติสองด้านในผลิตภัณฑ์เดียว ได้แก่ ความสามารถในการละลายฟอสเฟตและความสามารถในการสังเคราะห์ฮอร์โมนออกซิน ทำให้พืชมีรากเยอะ ต้นโตเร็ว
- ผลิตภัณฑ์จะส่งเสริมให้ผลผลิตจากการปลูกพืชในระบบออร์แกนิคให้เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของการปลูกพืชระบบออร์แกนิคในปัจจุบันและจะส่งผลให้เกษตรมีกำไรที่มากขึ้น
- ผลิตภัณฑ์มีต้นทุนการผลิตต่ำ มาจากการเลี้ยงเชื้อราในข้าวสารหรือข้าวฟ่าง ซึ่งเป็นการเลี้ยงเชื้อได้ในปริมาณมากและรวดเร็ว ลดการปนเปื้อนระหว่างการเพิ่มปริมาณเชื้อรา ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เกษตรกร และสภาพแวดล้อม
- ผลิตภัณฑ์แบบผงทำให้ง่ายกับการใช้งาน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายวินัย เชอมือ
โทรศัพท์ 053917014
โทรศัพท์มือถือ 053917182
Email ip.mfii@mfu.ac.th
ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช"