ชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับวีลแชร์แบบถอดประกอบ
นักวิจัย  
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกวิทย์ หายักวงษ์
สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 14500
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้พิการประมาณ 2.1 ล้านคน คิดเป็น 3.23% ของประชากรทั้งประเทศ เกินกว่าครึ่งเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และยังมีคนพิการอีกมากมายทั้งนี้อาจเนื่องมาจากโรคชนิดต่าง ๆ เช่น โรควัณโรคกระดูก โรคเก๊าท์ และจากการพิการโดยกำเนิด หรือเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ดังนั้นสิ่งจำเป็นที่ผู้พิการต้องการใช้ ก็คือ “วีลแชร์หรือรถเข็นคนพิการ” โดยผู้พิการหรือผู้สูงอายุเหล่านั้นมีความจำเป็นที่ต้องการผู้ดูแลมาช่วยเข็นรถ อาจจะไม่สะดวกและรู้สึกเป็นภาระของครอบครัว ซึ่งอาจถูกสังคมมองว่าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และเป็นภาระให้กับครอบครัว
สำหรับผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วีลแชร์หรือรถเข็นคนพิการ เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของพวกเขา เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้เขาเหล่านั้นพึงพาตัวเองได้แล้ว ยังช่วยผ่อนแรงของผู้ดูแล ให้สามารถดูแลได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น รถเข็นวีลแชร์ เป็นตัวช่วยสำคัญของผู้ที่มีปัญหาในการเดิน ตอบโจทย์ทั้งผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและออกไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมนอกบ้านได้ แต่
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นสามารถประกอบเข้ากับรถวีลแชร์แบบธรรมดาเพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นรถวีลแชร์ไฟฟ้าได้ และเมื่อต้องการชาร์จแบตเตอรี่ ซ่อมบำรุง ก็สามารถถอดชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าออก เพื่อกลับมาใช้งานรถวีลแชร์ตามปกติได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.ดร.เอกวิทย์ หายักวงษ์
โทรศัพท์ 042-772391
โทรศัพท์มือถือ 081-7318359
Email ekkawid.ha@rmuti.ac.th
สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับวีลแชร์แบบถอดประกอบ"