ตู้อบรมควันผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่
นักวิจัย  
อาจารย์สมชัย วะชุม
วิทยาลัยนาหว้า มหาวิทยาลัยนครพนม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2301003608 ยื่นคำขอวันที่ 13 มิถุนายน 2566
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ตู้อบรมควันผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ใช้ในการอบรมควันผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ให้มีสีน้ำตาลสม่ำเสมอ ไม่เกิดความเสียหายระหว่างการอบรมควัน มีการกักเก็บน้ำส้มควันไม้ระหว่างการอบรมควัน โดยตู้อบรมควันจะมีระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวมวลด้านข้างตู้อบรมควัน จากนั้นควันที่ได้จากการเผาไหม้จะไหลเข้ามาภายในตู้อบรมควันผ่านชั้นวางผลิตภัณฑ์จักสานชั้นแรก และควันจะไหลขึ้นชั้นบนตามลำดับ ซึ่งด้านบนจะมีท่อสำหรับระบายอากาศ/ควัน ทำให้กระบวนการอบรมควันมีประสิทธิภาพดีขึ้น
การออกแบบให้ตู้อบรมควันที่เมื่อมีการอบรมควันแล้ว น้ำส้มควันไม้ไหลได้ช้าและหยดถูกผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่เกิดเป็นจุดดำบนผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ให้สามารถควบคุมการไหลของน้ำส้มควันไม้ ไม่ให้หยดถูกผลิตภัณฑ์ในระหว่างการอบรมควัน อีกทั้งได้มีการออกแบบให้ตู้อบควันเมื่อล้างทำความสะอาดแล้วเกิดน้ำขังภายนตู้อบ ให้สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายและไม่มีน้ำขังภายในตู้อบรมควัน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ตู้อบรมควันผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ มีหลังคาแบบโค้ง เพื่อให้การไหลของน้ำส้มควันไม้ ไปตามรางไหลลงสู่กระบอกกักเก็บน้ำส้มควันไม้ ซึ่งในการอบรมควันจะมีเตาเผาไหม้เชื้อเพลิงชีวมวลอยู่ด้านข้างตู้อบรมควันที่มีระบบการควบคุมอากาศเข้าไปเผาไหม้เชื้อเพลิง ส่วนด้านล่างตู้อบรมควันจะเป็นพื้นลาดเอียงเป็นมุม15 องศา เพื่อให้การทำความสะอาดได้ง่ายไม่เกิดการน้ำขังภายในตู้อบรมควัน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ชนิดา ยุบลไสย์
โทรศัพท์ 042587291
โทรศัพท์มือถือ 0956625423
Email chanida.yub@npu.ac.th
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ตู้อบรมควันผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่"