สเปรย์พ่นช่องปากที่มีสารสกัดเห็ดเผาะเป็นสารออกฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคมือเท้าปาก
นักวิจัย  
รศ. ดร. นพ. บุญรัตน์ ทัศนีย์ไตรเทพ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2001003370 ยื่นคำขอวันที่ 15 มิถุนายน 2563
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคมือเท้าปาก เป็นโรคระบาดที่พบได้บ่อยในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากทำให้เด็กกินอาหารและน้ำได้น้อยลง จากสถิติก่อนการระบาดของโควิด-19 พบเด็กเป็นโรคมือเท้าปากประมาณ 60,000 ถึง 80,000 ราย/ปี โดยมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (Human Enterovirus, HEV) หลายชนิด สายพันธุ์ที่พบบ่อยและแพร่ระบาดในประเทศไทย คือ ไวรัสค็อกซากี เอ16 (Coxsackie Virus; CA16) ร้อยละ 62.75 ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง รองลงมา คือ เอนเทอโรไวรัส เอ71 (Enterovirus A71; EV-A71) พบร้อยละ 30.81 โดยเด็กที่ติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส เอ71 บางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงเสียชีวิต ได้แก่ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ น้ำท่วมปอด กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และ/หรือ หัวใจล้มเหลว เป็นต้น
ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคมือเท้าปาก โดยเฉพาะแผลบริเวณที่ปากทำให้ผู้ป่วยเด็ก รับประทานอาหารและดื่มน้ำได้ลดลง ส่วนใหญ่แพทย์อาจพิจารณาให้ยาชาทาแผลในปากเพื่อช่วยลดความเจ็บปวด เช่น ยาชาลิโดเคน (Lidociane), เบนโซเคน (Benzocaine) เป็นต้น ยาดังกล่าวมีฤทธิ์เพียงแค่ให้ชาและลดอาการเจ็บปวดเท่านั้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสเปรย์พ่นช่องปากที่มีสารสกัดเห็ดเผาะเป็นสารออกฤทธิ์ สำหรับการบรรเทาอาการ และ/หรือ บำบัดโรคมือเท้าปาก โดยใช้สารสกัดเห็ดเผาะเป็นสารออกฤทธิ์ และมีส่วนผสมจากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ และอ่อนโยนต่อเด็ก มีความปลอดภัย มีคุณสมบัติในการบรรเทารอยโรค ในช่องปาก ทำให้รอยโรคหายเร็วขึ้น มีกลิ่นและรสที่ดี โดยใช้วิธี encapsulation ของสารสกัดเพื่อลดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ของเห็ด และทำการเตรียมผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสเปรย์พ่นช่องปากที่มีสารสกัดเห็ดเผาะทำให้สารยึดติดกับแผลดีขึ้น ทำให้ยามีประสิทธิภาพในการรักษาสูง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวอธิฌา สร้อยนาค
โทรศัพท์ 02-8496050 ต่อ 6056
โทรศัพท์มือถือ 098-6624992
Email athicha.soi@mahidol.edu
สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สเปรย์พ่นช่องปากที่มีสารสกัดเห็ดเผาะเป็นสารออกฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคมือเท้าปาก"