ยาพ่นจมูก (nasal spray) ที่มีสารสกัดเพกาเป็นสารออกฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิดและโรคไข้หวัดใหญ่
นักวิจัย  
รศ. ดร.นพ. บุญรัตน์ ทัศนีย์ไตรเทพ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2001003373 ยื่นคำขอวันที่ 15 มิถุนายน 2563
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่พบบ่อยในปัจจุบัน ได้แก่ โควิด-19 และ ไข้หวัดใหญ่ แม้จะมีความรุนแรงลดลง แต่ยังคงให้เป็นโรคที่พบบ่อย ๆ ในประเทศไทยทุกปี และเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุข แม้ในปัจจุบันแม้จะมีวัคซีนที่ป้องกันโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ และมียาต้านไวรัส แต่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
เพกา (Oroxylum indicum) ซึ่งเป็นสมุนไพรที่อยู่ในวงศ์ Bignoniaceae มีการกระจายตัวทั่วไปในประเทศไทย มี baicalin และ baicalein เป็นองค์ประกอบเช่นเดียวกัน โดยมี baicalein เป็นองค์ประกอบหลักที่พบในส่วนเปลือกต้น เปลือกรากและใบ มีฤทธิ์ปกป้องการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ต้านอักเสบ ต้านมะเร็ง และต้านเชื้อไวรัส และพบว่าสาร baicalein มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสไข้เลือดออก DENV-2 extracellular particles นอกจากนี้เพกายังมี oroxylin-A เป็นสารองค์ประกอบหลักอีกชนิดหนึ่ง มีฤทธิ์แก้แพ้ และต้านหอบหืด ยับยั้ง COX-2 ต้านมะเร็ง ต้านไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงต้านเชื้อ HIV ได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบพ่นจมูก (nasal spray) ที่มีสารสกัดเพกาเป็นสารออกฤทธิ์ เพื่อบรรเทาอาการ และ/หรือ ลดการแพร่ เชื้อก่อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ โดยมีสารสกัดเพกาเป็นสารออกฤทธิ์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านเชื้อไววัสโคโรนาซาร์-2 และไวรัสไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยตัวทำละลาย ส่วนเติมเนื้อยา สารเติมแต่ง ตัวพา และตัวทำให้เสถียร และส่วนผสมจากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ ที่มีความปลอดภัย บรรเทาอาการอักเสบ ช่วยสมานแผล มีกลิ่นและรสที่ดี ทำให้ผู้ป่วยยอมรับการใช้ผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่จะพัฒนาขึ้นนี้ เป็นรูปแบบสเปรย์อนุภาคนาโนสำหรับพ่นในช่องจมูกซึ่งเป็นบริเวณที่สัมผัสเชื้อโรคโดยตรง การทำให้สารสกัดอยู่ในรูปอนุภาคนาโนจะช่วยเพิ่มการละลายและประสิทธิภาพในการเข้าสู่เซลล์เยื่อบุผิวของยา ช่วยป้องกันตัวยาสำคัญจากการทำลายของเอนไซม์ที่อยู่ในช่องจมูก รวมถึงการกลบกลิ่น รสของตัวยา ทำให้ผู้ป่วยเด็กยอมรับการใช้ยาได้มากขึ้น โดยสารออกฤทธิ์ส่วนหนึ่งจะสัมผัสกับเชื้อโรคโดยตรง และอีกส่วนหนึ่งจะถูกดูดซึมเข้าสู่เซลล์เยื่อบุผิว ทำให้ประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อก่อโรคสูงขึ้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวอธิฌา สร้อยนาค
โทรศัพท์ 02-8496050 ต่อ 6056
โทรศัพท์มือถือ 098-6624992
Email athicha.soi@mahidol.edu
สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ยาพ่นจมูก (nasal spray) ที่มีสารสกัดเพกาเป็นสารออกฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิดและโรคไข้หวัดใหญ่"