เครื่องประดับจากเศษพลอยอัตลักษณ์จังหวัดกาญจนบุรี
นักวิจัย  
ผศ.วรชัย รวบรวมเลิศ
นายอลงกรณ์ ประมวญทรัพย์
รศ. ดร.พิมพ์ทอง ทองนพคุณ
ดร.พัชรี ปรีเปรมโมทย์
คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี
คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ผู้วิจัยจึงมีวัตถุประสงค์ที่จะนำนวัตกรรมทางความคิดเชิงสร้างสรรค์ คือการจัดการวัสดุเชิงสร้างสรรค์มาถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการภายในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าของเศษพลอยและพลอยเกรดต่ำ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทให้เหมาะกับตัววัตถุดิบ อีกทั้งสามารถนำไปสู่การขยายโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละรายสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับภายในจังหวัดกาญจนบุรี ส่งผลให้เกิดการจ้างงานของช่างฝีมือแรงงานภายในจังหวัดกาญจนบุรี เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ลดการนำเข้าวัตถุดิบพลอยจากต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานให้กับผู้ประกอบการสู่การประกอบกิจการอัญมณีและเครื่องประดับบนหลักคิดของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน สังคม ด้วยความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่าเรื่องราวของของประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรีสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ อย่างยั่งยืน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1. เป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทต้นแบบเครื่องประดับที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ อัตลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี ประวัติศาสตร์ โบราณคดี สถาปัตยกรรม ของจังหวัดกาญจนบุรี
2. ใช้วัสดุจากเศษพลอยในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ใช้พลอยก้อนที่มูลค่าสูง ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มาผลิตเป็นเครื่องประดับที่ดูมีมูลค่า เหมาะสมกับยุคสมัยในปัจจุบัน ด้วยหลักการจัดการวัสดุเชิงสร้างสรรค์
3. ใส่ความสร้างสรรค์ทางศิลปะ เน้นการออกแบบในรูปแบบใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าทั้งราคา ให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในชุมชน และสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
4. ใช้เทคนิคการผลิตที่ต่างจากเดิม มีความหลากหลาย โดยผสมผสานภูมิปัญญาของช่างฝีมือท้องถิ่นและเทคคโนโลยีและวัสดุสมัยใหม่
5. สนองนโยบายตามองค์การสหประชาชาติ ในส่วนของการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือSustainable Development Goals (SDGs) จากการนำเศษพลอยที่เหลือใช้ในอุตสาหกรรมมาเพิ่มมูลค่า สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น
6. เกิดองค์ความรู้ที่หลากหลายในการจัดการเศษพลอยที่เหลือใช้หรือมีมูลค่าต่ำในท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.วรชัย รวบรวมเลิศ
โทรศัพท์ - ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ 0814595644
Email worachai.n@gmail.com
คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องประดับจากเศษพลอยอัตลักษณ์จังหวัดกาญจนบุรี"