กระบวนการพัฒนานมน้ำเหลืองของโคนมแบบครบวงจรเพื่ออุตสาหกรรมการแพทย์และเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า
นักวิจัย  
ดร.เดวิด มกรพงศ์
นางภูริตา มกรพงศ์
บริษัท อาร์แอนด์ดี รีเสิร์ช อินโนเวชั่นแอนด์ซัพพลาย จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 19648
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เป็นการพัฒนานำนมน้ำเหลือง (Colostrum)ที่มีคุณภาพสูงภายในประเทศไทย เริ่มต้นจากการร่วมงานกับคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2561 ในการสังเคราะห์และสกัดนมน้ำเหลือง พัฒนาต่อยอดกระบวนการต้นน้ำปี2561-2564 ในด้านของกระบวนการเตรียมวัตถุดิบ การสังเคราะห์และสกัดนมน้ำเหลือง รวมไปถึงการนำนมน้ำเหลืองที่ได้ผสมผสานร่วมกันกับนาโนเทคโนโลยี และร่วมกับกลุ่มวิจัยการวิเคราะห์ระดับนาโนขั้นสูงและความปลอดภัย (ANCS) ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ในปี 2565 ในด้านของทดสอบประสิทธิภาพในCELL2D/3D พบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งสภาวะชราระดับเซลล์ จากการลด %SA-ß-gal positive cells และ SA-ß-gal enzyme activity ในเซลล์ผิวหนังแก่ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ในเซลล์ผิวหนังแก่ จนท้ายที่สุดก่อให้เกิดสารสกัดคุณภาพสูงและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่เพิ่มมูลค่าให้แก่นมน้ำเหลืองและสามารถนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดได้จริง และสร้างยอดขายให้กับงานวิจัยนี้ในปี 2565 ได้กว่า 100 ล้านบาท เฉพาะในส่วนที่ขายในประเทศไทย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
กระบวนการพัฒนานมน้ำเหลืองของโคนมแบบครบวงจรเพื่ออุตสาหกรรมการแพทย์และเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า มีจุดเด่นและแปลใหม่คือ มีฤทธิ์ยับยั้งสภาวะชราระดับเซลล์ จากการลด %SA-ß-gal positive cells และ SA-ß-gal enzyme activity ในเซลล์ผิวหนังแก่ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ในเซลล์ผิวหนังแก่ มีฤทธิ์ยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ (ROS inhibition) และป้องกันการทำลายของเซลล์จากอนุมูลอิสระ (oxidative damage protection) ฤทธิ์สมานแผล จากการทดสอบในเซลล์อ่อน และเซลล์แก่ และสามารถระบุ BIO marker ที่สำคัญในการพัฒนาเป็น functional foods, nutraceuticals, and infant formulas ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันที่ได้จากโปรตีนของColostrum พัฒนากระบวนการแบบบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ พัฒนาอาหารสัตว์ก่อนคลอด สู่กระบวนการสกัด ทดสอบประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้แล้วกว่า 100 ล้านบาทมรอุตสาหกรรมสกินแคร์ และพร้อมที่พัฒนาสู่อาหารเชิงฟังชั่นและสินค้าด้านการแพทย์ผิวหนัง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.เดวิด มกรพงศ์
โทรศัพท์มือถือ 0627951563
Email david.ishd@gmail.com

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กระบวนการพัฒนานมน้ำเหลืองของโคนมแบบครบวงจรเพื่ออุตสาหกรรมการแพทย์และเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า"