น้ำสมุนไพรตังกุยผสมน้ำเห็ดหลินจือพร้อมดื่ม
นักวิจัย  
นางเรวดี มีสัตย์
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
น้ำสมุนไพร เป็นน้ำดื่มที่ได้จากการใช้ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช สมุนไพร ต่างๆ นำมาแปรรูปให้เหมาะสม ราคาย่อมเยา สะอาด ปราศจากสารพิษ รสชาติถูกปาก ได้ทั้งกลิ่น และรสตามธรรมชาติของสมุนไพรนั้นๆ ในร่างกายของคนเรามีส่วนประกอบของน้ำร้อยละ 80 น้ำจึงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ซึ่งในปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ไม่ได้บริโภคเพื่อความกระหาย หรือสดชื่นเท่านั้น ผู้บริโภคหันมาบริโภคเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำสมุนไพรกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ เพราะน้ำสมุนไพรบางชนิดสามารถช่วยผ่อนคลายความร้อน และบางชนิดยังมีสรรพคุณทางยา มีคุณค่าทางอาหารและช่วยในการป้องกันโรคได้ด้วย
ในการพัฒนาสูตรน้ำสมุนไพรตังกุยผสมน้ำเห็ดหลินจือพร้อมดื่มการวิจัยนี้ ได้เลือกเห็ดหลินจือซึ่งเป็นที่นิยมเพราะมีสรรพคุณทางยา แต่ติดที่มีรสชาติขมมาพัฒนาสูตรให้มีรสชาติที่ผู้บริโภคให้การยอมรับ นอกจากนี้นักวิจัยได้ศึกษาปริมาณสมุนไพรตังกุยที่ใส่ทำให้เครื่องดื่มสมุนไพรมีสรรพคุณมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการนำสมุนไพรตังกุย และเห็ดหลินจือ ไปเคี่ยวให้เดือดร่วมกับน้ำ เมื่อโดนความร้อนจะได้สีและกลิ่นออกมา ปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง น้ำสมุนไพรที่ได้มีสีน้ำตาลอ่อน และมีกลิ่นหอมหวานเฉพาะของตังกุย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงเลือด มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
Call Center
โทรศัพท์ 02577 9300
Email jiraw_wat@tistr.or.th
หน่วยงาน กองการตลาด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "น้ำสมุนไพรตังกุยผสมน้ำเห็ดหลินจือพร้อมดื่ม"