สูตรและกรรมวิธีการผลิตเนยถั่ว
นักวิจัย  
นางเรวดี มีสัตย์
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เนยถั่ว คืออาหารลักษณะเหนียวชนิดหนึ่งที่ทำจากถั่วลิสงอบแห้งเป็นส่วนผสมหลัก และมักใช้เป็นอาหารใช้ทาขนมปังในแซนวิช เป็นที่นิยมให้ต่างประเทศ และเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและเวลาที่รับประทานเนยถั่วจะทำให้มีความรู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น เพราะจริงๆแล้วเนยถั่วจะสามารถลดความอยากอาหารลงได้ เนยถั่วอาจดูเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูงและมีไขมันเยอะ แต่ไขมันที่มีอยู่ในเนยถั่วเป็นไขมันดีเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัว อุดมไปด้วยวิตามินอี โปรตีน แมกนีเซียม แคลเซียม ไฟเบอร์
ในการพัฒนาสูตรเนยถั่วการวิจัยนี้ ได้เลือกใช้ถั่วลิสวเม็ดใหญ่มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักและศึกษาปริมาณน้ำมันเมล็ดเงาะที่ใส่อย่างเหมาะสมทำให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานเนยถั่วได้ โดยไม่ต้องเป็นกังวลปัญหาด้านสุขภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์เนยถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและมีไขมันไม่อิ่มตัว ลักษณะเนยถั่วที่ได้เหลวข้น ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน และปรุงแต่งรสชาติด้วยผงโกโก้ และมีกลิ่นเฉพาะตัวของถั่ว และได้ศึกษาปริมาณน้ำมันเมล็ดเงาะที่ใส่อย่างเหมาะสมทำให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานเนยถั่วได้ โดยไม่ต้องเป็นกังวลปัญหาด้านสุขภาพ เป็นอาหารพร้อมบริโภค เป็นแหล่งโปรตีน โพแทสเซียม ไฟเบอร์ และไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
Call Center
โทรศัพท์ 02577 9300
Email jiraw_wat@tistr.or.th
กองการตลาด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรและกรรมวิธีการผลิตเนยถั่ว"