เจลแต้มสิวที่มีส่วนผสมของพันซาด
นักวิจัย  
ผศ.นภภัค ใจภักดี และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1503001023 เรื่อง เจลแต้มสิวที่มีส่วนผสมของพันซาด ยื่นคำขอวันที่ 29 มิถุนายน 2558
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สิวอักเสบมีสาเหตุสำคัญมาจากเชื้อแบคทีเรียชนิด Propionibacterium acnes (P. acnes) ที่อาศัยอยู่บริเวณผิวหนังเกิดการเจริญอย่างรวดเร็วและทำการย่อยไขมันไปเป็นกรดไขมันอิสระ ทำให้ผิวหนังอักเสบและบวมแดง หรืออาจมีสาเหตุมาจากแบคทีเรียชนิดอื่นร่วมด้วย ได้แก่ Staphylococcus epidermidis จึงมีการรักษาสิวด้วยยาปฏิชีวนะชนิดรับประทานและทาภายนอก เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้หัวสิวอักเสบและเป็นหนอง แต่การใช้ยาปฏิชีวนะชนิดทาภายนอกเป็นระยะเวลานาน มักพบการดื้อยาของเชื้อ และอาจเกิดการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลแทรกซ้อนเหมือนยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน
สารสำคัญของผลิตภัณฑ์รักษาสิว มักเป็นสารที่มีผลในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่สัมพันธ์กับการเกิดสิว ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มีส่วนประกอบเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ จึงได้ศึกษาเพื่อคัดกรองพืช 76 ชนิดเพื่อหาพืชที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย P. acnes พบว่า สารสกัดหยาบพันซาดจัดอยู่ในกลุ่มที่มีฤทธิ์สูง มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียได้ดี มีฤทธิ์ฝาดสมาน และต้านอนุมูลอิสระ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้ประดิษฐ์จึงนำสารสกัดหยาบพันซาดมาพัฒนาให้อยู่ในรูปของเจลสำหรับแต้มสิวที่มีลักษณะทางกายภาพที่ดี มีความคงตัว และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อ Propionibacterium acnes และ Staphylococcus epidermidis ได้ดี มีค่าความเป็นกรดด่างที่เหมาะสมกับผิว มีความหนืดเหมาะสม เนื้อบางเบา ให้ความรู้สึกเย็นเมื่อทา สามารถแผ่กระจายบนผิวได้ดี แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณรวี กบิลพัฒน์ / จินดาพร พลสูงเนิน / พิชชานันท์ พงษ์พรรณากูล
โทรศัพท์ 043-202733
โทรศัพท์มือถือ 086-4514455
Email panravee@kku.ac.th, tlo@kku.ac.th, pitcpo@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ชั้น 2 สำนักงานอธิการบดี อาคาร 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เจลแต้มสิวที่มีส่วนผสมของพันซาด"