ผลิตภัณฑ์ตำรับโอสถพระนารายณ์
นักวิจัย  
ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคณะ
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 1503001585 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ครีมที่มีส่วนผสมสมุนไพรในตำรับยาทาพระเส้นโอสถพระนารายณ์
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ตำรับโอสถพระนารายณ์ มีในสมัยอยุธยาและมีการรวบรวมตำรับยาไว้ถึง 81 ขนาน เป็นยาที่ปรุงถวายพระนารายณ์มหาราช และพระบรมวงศานุวงศ์ ประโยชน์ที่ประจักษ์ชัดคือยาไทยนั้นเป็นยาที่ปรุงจากเครื่องยาหลายๆ อย่างรวมกัน ตัวยาแต่ละอย่างในตำรับทำหน้าที่แตกต่างกันไป มีทั้งที่เป็นตัวยาหลักที่แสดงฤทธิ์ ตัวยารองหรือยาช่วย ทำหน้าที่เสริมฤทธิ์หรือลดความเป็นพิษของตัวยาหลัก แต่ละขนานมีสรรพคุณแตกต่างกันไป
ผลิตภัณฑ์ตำรับโอสถพระนารายณ์เป็นการพัฒนาสูตรยาทาพระเส้นตำรับโอสถพระนารายณ์ ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ 13 ชนิด เดิมเป็นยาน้ำใช้ทาบริเวณที่มีอาการของโรค สรรพคุณแก้เส้นผิดปกติ แก้ลมอัมพาต แก้ลมปัตคาด แก้ตะคริว แก้จับโปง แก้เมื่อยขบทั้งหลาย ตำรับโอสถพระนารายณ์มิได้เป็นเพียงภูมิปัญญาไทยที่เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย หากแต่ยังสะท้อนถึงการผสมผสานตำรับยาสมุนไพรในการแพทย์แผนไทยเข้ากับการแพทย์แผนปัจจุบันได้อย่างลงตัวอีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
สูตรเนื้อบาล์มแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย และสูตรเนื้อครีมสำหรับนวดคลายกล้ามเนื้อ จากตำรับโอสถพระนารายณ์ที่คำนึงถึงส่วนประกอบที่หาได้ง่ายมาฟื้นฟูเพื่อเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาให้คงอยู่ และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ พัฒนาให้อยู่ในรูปแบบที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น เข้ากับยุคสมัยแต่ยังคงสรรพคุณการรักษาไว้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณวิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 02-1411690
Email wichitraporn@bedo.or.th
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์ตำรับโอสถพระนารายณ์"