ผลิตภัณฑ์ลดอาการผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม
นักวิจัย  
รศ.วัชรี คุณกิตติ
เภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1401000812 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ลดอาการผมร่วงที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากองุ่น ยื่นคำขอวันที่ 30 มกราคม 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การหลุดร่วงของเส้นผมเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ พันธุกรรม, ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ, สารเคมีในผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผม, การติดเชื้อราที่ผิวหนังเกิดจากเชื้อราลุกลามเข้าเซลล์ผิวโดยเฉพาะเซลล์ที่ตาย ซึ่งพบได้ทั่วไปขึ้นกับชนิดของเชื้อรา ตำแหน่งที่พบว่าติดเชื้อราได้ง่ายได้แก่ บริเวณที่มีเหงื่อออกมาก การระบายอากาศไม่ดี เชื้อโรคบางชนิด เช่น เชื้อราบนหนังศีรษะ เชื้อแบคทีเรีย เป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วงเป็นหย่อม เนื่องจากไปขัดขวางและทำลายระบบการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมร่วงก่อนเวลาอันควร
อาการผมร่วงที่มีสาเหตุจากเชื้อรา สามารถรักษาได้โดยการทายา แต่ถ้ายังไม่เห็นผลอาจเริ่มให้ยารับประทานซึ่งพบว่า ในเพศชายมีผลข้างเคียงสำคัญคือ ความรู้สึกทางเพศลดลง ส่วนเพศหญิง มีหลักฐานยืนยันว่ายารับประทานไม่ได้ผลในเพศหญิง และยานี้มีผลต่อสตรีมีครรภ์เนื่องจากอาจทำให้ทารกเพศชายในครรภ์มีอวัยวะเพศผิดปกติได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นสูตร Hair tonic ใหม่ ลดอาการผมร่วงที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากองุ่น มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งเชื้อก่อโรคเชื้อราบนหนังศีรษะมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อทดแทนการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ไม่ทำเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา และปัญหาการดื้อยาจากการใช้ยาต้านจุลชีพที่เป็นสาเหตุของโรคบนหนังศีรษะ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณรวี กบิลพัฒน์ / จินดาพร พลสูงเนิน / พิชชานันท์ พงษ์พรรณากูล
โทรศัพท์มือถือ 086-4514455, 043-202733
Email panravee@kku.ac.th, tlo@kku.ac.th, pitcpo@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ชั้น 2 สำนักงานอธิการบดี อาคาร 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์ลดอาการผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม"