แยมมะตูมพลัส
นักวิจัย  
อาจารย์สุริยา อติวิทยาภรณ์ ร่วมกับ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
มะตูม (Bael) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aegle marmelos Correa อยู่ในวงศ์ Rutaceae เป็นไมพื้นเมืองของอินเดีย ในประเทศไทยพบขึ้นอยู่ทั่วไป ทนทานต่อสภาพแห้งแล้งได้ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อน ผลมะตูมใช้รับประทานได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง ผลอ่อนฝานแล้วตากแห้งนำไปต้มกับน้ำเป็นเครื่องดื่มน้ำมะตูม ใบอ่อนและยอดอ่อนใช้รับประทานเป็นผักสดได้ ผลแก่แต่เปลือกยังนิ่มนิยมนำมาทำเป็นมะตูมเชื่อม ซึ่งสามารถนำไปเป็นส่วนผสมของขนมอื่นอีกหลายอย่าง เนื้อมะตูมสุกรับประทานเป็นผลไม้ มะตูมสามารถใช้เป็นสมุนไพรไดแทบทุกส่วน โดยเฉพาะผลมะตูม ใช้เป็นยารักษาอาการท้องร่วง ท้องเดิน โรคลำไส้ และอาการท้องผูกเรื้อรังได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ผลมะตูมยังมีสารอาหารมากมายโดยข้อมูลจากกองโภชนาการ (2535) พบว่า คุณค่าทางโภชนาการของผลมะตูมสุก 100 กรัม ประกอบด้วยน้ำ 61.4 กรัม เถ้า 1.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 34.7 กรัม โปรตีน 1.8 กรัม ใยอาหาร 2.9 กรัม วิตามินเอ 92 มิลลิกรัม วิตามินบีหนึ่ง 1.3 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 1.19 มิลลิกรัม ไนอะซิน 1.1 มิลลิกรัม แคลเซียม 85 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 50 มิลลิกรัม และเหล็ก 0.6 มิลลิกรัม
ผลิตภัณฑ์มะตูมเชื่อม เป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่นิยมบริโภคอย่างหนึ่ง การผลิตจะผลิตในกลุ่มผู้ผลิตที่มีความชำนาญในการแช่อิ่มมะตูมโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มะตูมเชื่อมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไดจากการนำผลมะตูมดิบที่มีอายุตั้งแต่ 4 เดือน ขึ้นไปจนถึงผลแกอายุประมาณ 10 เดือน นำมาปอกเปลือกและคว้านเอาเมล็ดภายในออก นำมาต้มในสารละลายน้ำตาลทรายเข้มข้นที่อุณหภูมิสูงจนกระทั่งเนื้อมะตูมอิ่มตัวด้วยน้ำเชื่อม ซึ่งในกระบวนการผลิตจะมีเศษเหลือของมะตูมเชื่อมที่แตกหัก ทำให้ได้ราคาไม่สูงเท่ามะตูมเชื่อมที่เป็นชิ้นสวยงาม
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะนำเศษเหลือจากกระบวนการผลิตมะตูมเชื่อมมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แยมจากมะตูมเชื่อม เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และเศษเหลือจากกระบวนการผลิตมะตูมเชื่อม นอกจากนั้นยังเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
พัฒนาผลิตภัณฑ์แยมจากผลมะตูมเชื่อม
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ร่วมกับ อาจารย์สุริยา อติวิทยาภรณ์
โทรศัพท์มือถือ 0988251085
Email scicenter2016@gmail.com
ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แยมมะตูมพลัส"