หลอดเก็บเลือดเคลือบสารกันเลือดแข็งขนิดพิเศษ (Blood Collecting Tube with New Anticoagulation Additive
นักวิจัย  
ผศ.ดร.วันวิสาข์ ตรีบุพชาติสกุล
คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1401002617 เรื่อง กรรมวิธีการเตรียมสารเติมเลือดสำหรับใช้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจวิเคราะห์ สารชีวเคมีและความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดทางห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ ยื่นคำขอวันที่ 30 เมษายน 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
หลอดเก็บเลือดที่ใช้ในการเก็บเลือดเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการถูกนำมาใช้หลายชนิด ตามประเภทของการตรวจวิเคราะห์ ในการตรวจน้ำตาลนิยมใช้หลอดที่มีสารเคลือบขนิดโซเดียมฟลูออไรด์ผสมกับสารกันเลือดแข็ง เนื่องจากฟลูออไรด์ไอออนมีฤทธ์ในการยับยั้งเอ็นไซม์อีโนเลสในกระบวนการไกลโคไลซิส หรือการนำกลุโคสไปใช้โดยเม็ดเลือด แต่หลอดที่มีสารฟลุออไรด์ไม่สามารถนำมาใช้เก็บเลือดเพื่อตรวจสารชีวเคมีชนิดอื่นๆได้ ดังนั้นห้องปฏิบัติการจึงต้องเก็บตัวอย่างเลือดด้วยหลอดที่มีสารเฮปารินเป็นสารกันเลือดแข็ง ไม่รบกสนปฏิกิริยาการตรวจวิเคราะห์สารชีวเคมีทางห้องปฏิบัติการ แต่เฮปารินไม่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านการนำน้ำตาลกลูโคสไปใช้โดยเม็ดเลือด นักวิจัยได้ทำวิจัยเกี่ยวกัชบสารเติมเลือดซึ่งมีส่วนผสมของเฮปาริน และสารต้านกระบวนการไกลโคไลวิส จนได้สารเติมเลือดใหม่ ที่มีคถณสมบัติทั้งกันเลือดแข็งและยังสมารถต้านการนำน้ำตาลกลูโคสไปใช้โดยเม็ดเลือดแดง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การวิจัยต่อยอดผลิตภัณฑ์หลอดแคปิลลารี่สำหรับเก็บตัวอย่างเลือดจากปลายนิ้วเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งด้านในเคลือบสารเคมีชนิดพิเศษ มีคุณสมบัติดีกว่าหลอดเก็บเลือดที่ใช้ในท้องตลาดหรือเฮปาริน เพื่อแก้ไขปัญหาการเจาะเก็บเลือดได้ยาก และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ที่อยากตรวจสุขภาพแต่กลัวการเจาะเลือดดำ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส.กนกวรรณ พรแก้ว
โทรศัพท์ 055-968728
โทรศัพท์มือถือ 061-6504954
Email pornkaewkp@gmail.com
อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "หลอดเก็บเลือดเคลือบสารกันเลือดแข็งขนิดพิเศษ (Blood Collecting Tube with New Anticoagulation Additive"