วัสดุทดสอบความชำนาญประเภทเลือดครบส่วน "คิวพร๊อมท์" (Q Prompt Proficiency Testing Material)
นักวิจัย  
ผศ.ดร.วันวิสาข์ ตรีบุพชาติสกุล
คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1401002618 เรื่อง กรรมวิธีการเตรียมตัวอย่างเลือดครบส่วนให้มีระดับสารชีวเคมีในพลาสมาคงที่ สำหรับใช้ควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ณ จุดดูแลผู้ป่วย ยื่นคำขอวันที่ 30 เมษายน 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การตรวจน้ำตาลในเลือดด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วแบบพกพา (Glucose meter) ถูกใช้เป็นวิธีการตรวจมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามโรงพยาบาลทุกแห่ง รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อติดตามผลการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน และเพื่อช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเพื่อให้ผลการตรวจวิเคราะห์มีความถูกต้อง แม่นยำและน่าเชื่อถือ จึงต้องมีการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ แบ่งออกเป็น การควบคุมคุณภาพประจำวัน และการควบคุมคุณภาพการตรวจกับองค์กรภายนอก ซึ่งทั้ง 2 ประเภทมีความสำคัญ ผู้ตรวจวิเคราะห์ควรจักต้องทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไป เนื่องจากว่าวัสดุทดสอบประเภทเลือดครบส่วนที่นำมาควบคุมคุณภาพไม่สามารถผลิตในประเทศได้ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาแพง
Q Prompt มีลักษณะเป็นเลือดครบส่วนตามหลักมาตรฐานสากล มีต้นทุนการเตรียมต่ำเพราะสามารถเตรียมจากเลือดหมดอายุจากธนาคารโลหิตได้ และมีคุณภาพสูงเทียบเท่าตัวอย่างเลือดที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมคุณภาพประจำวันก่อนตรวจเลือดจากผู้ป่วย และใช้สำหรับประเมินคุณภาพกับองค์กรภายนอก รวมทั้งสามารถขนส่งตัวอย่างทางไปรษณีย์ได้โดยไม่ต้องส่งแบบแช่เย็น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การใช้ Q Prompt เป็นการยกระดับคุณภาพการการตรวจวิเคราะห์น้ำตาลในเลือดด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วแบบพกพา ช่วยส่งเสริมการควบคุมคุณภาพตั้งแต่ระดับห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล หอผู้ป่วย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกทั้งยังทำให้แพทย์และผู้ป่วยมีความพึงพอใจและมีความมั่นใจในผลการตรวจน้ำตาลในเลือด และนำมาซึ่งการช่วยให้แพทย์ตรวจติดตามผลการรักษาและวางแผนรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส.กนกวรรณ พรแก้ว
โทรศัพท์ 055-968728
โทรศัพท์มือถือ 061-6504954
Email pornkaewkp@gmail.com
อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "วัสดุทดสอบความชำนาญประเภทเลือดครบส่วน "คิวพร๊อมท์" (Q Prompt Proficiency Testing Material)"