แผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกจากสารสกัดใบพญายอเพื่อรักษาแผลในช่องปาก
นักวิจัย  
ภญ.เอมอร ชัยประทีป
วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1703000758 เรื่อง แผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกจากสารสกัดใบพญายอ และกรรมวิธีการผลิต ยื่นคำขอวันที่ 4 พฤษภาคม 2560
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
แผลในปากเกิดขึ้นได้บ่อย พบในบุคคลทั่วไปและผู้ป่วยโรคมะเร็งหลังได้รับการรักษาด้วยวิธีฉายแสง หรือเคมีบำบัด ซึ่งแผลในช่องปากนี้จะทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดและรับประทานอาหารได้น้อยลง แนวทางการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันคือการใช้เจลป้ายปากกลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งไม่สะดวกในการใช้ และมีผลข้างเคียงสูง การใช้สมุนไพรจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง พญายอเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีลูพีออลเป็นสารสำคัญซึ่งสามารถลดอาการอักเสบและบรรเทาแผลในช่องปากได้ สารละลายพญายอถูกบรรจุในบัญชียาจากสมุนไพร บัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2559 ให้ใช้ในการรักษาแผลในปาก แผลในปากจากการฉายรังสีและเคมีบำบัด แต่เนื่องจากยาในรูปแบบสารละลายมีความสามารถในการยึดติดต่ำ ผู้ใช้ยาต้องทาบริเวณที่มีอาการบ่อยๆ ซึ่งไม่สะดวกในการใช้ แผ่นฟิล์มพญายอยึดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในปากมีคุณสมบัติทางเคมี กายภาพ และความคงตัวที่ดี ยึดติดบริเวณที่เป็นแผลในปากได้ดีจึงสามารถลดความถี่ในการใช้ยา ส่งผลเพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาของผู้ป่วย ทำให้ได้ผลในการรักษาที่ดีขึ้น ลดการใช้ยาแผนปัจจุบันกลุ่มสเตรียรอยด์ที่มีผลข้างเคียงสูง ปลอดภัยต่อผู้ใช้ สามารถนำออกจากช่องปากได้ง่ายเมื่อต้องการรับประทานอาหาร ราคาต้นทุนต่อแผ่นต่ำ และเป็นการนำนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรไทย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1) เป็นการพัฒนายาจากสมุนไพรไทย จากวิธีการใช้ดั้งเดิมใช้ในรูปแบบสารละลาย ซึ่งไม่สะดวกในการใช้งาน ต้องบริหารยาหลายครั้งต่อวัน จึงนำมาพัฒนาเป็นรูปแบบแผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกในช่องปาก
2) แผ่นฟิล์มพญายอยึดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในปากมีสารลูพีออล (Lupeol) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ใช้ในการรักษาแผลในปาก ถูกปลดปล่อย ดูดซึม และออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดยังบริเวณที่มีอาการ เนื่องจากในช่องปากมีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงจำนวนมาก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นางมยุรี จอยเอกา
โทรศัพท์ 025494681
โทรศัพท์มือถือ 0831516740
Email mayuree_j@rmutt.ac.th
สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกจากสารสกัดใบพญายอเพื่อรักษาแผลในช่องปาก"