หุ่นทางการแพทย์ สำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
นักวิจัย  
ผศ.นพ.สิทธิโชค อนันตเสรี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1601004312 เรื่อง หุ่นทางการแพทย์ สำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ยื่นคำขอวันที่ 7 กรกฎาคม 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจากสาเหตุต่างๆ เช่น ภาวะหัวใจขาดเลือด การจมน้ำ ภาวะบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และอุบัติเหตุไฟฟ้าช๊อต เป็นต้น สามารถพบได้ทุกแห่งโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ถ้าผู้ป่วยไม่ได้รับการช่วยชีวิตที่ถูกต้องก็จะเสียชีวิตในเวลาไม่นาน การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน(basic life support) จะเป็นวิธีการช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้ฟื้นกลับขึ้นมามีชีวิตเป็นปกติได้ การจัดการเรียนการสอนเรื่อง การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน(basic life support training) จะใช้วิธีการสอนภาคบรรยายและภาคปฏิบัติ มีการพิสูจน์แล้วว่า การใช้หุ่นสำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเป็นสื่อการเรียนรู้ประกอบการสอน จะสามารถเพิ่มความรู้ความสามารถของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ฝึกฝนกับหุ่นไปปฏิบัติช่วยชีวิตผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นได้จริง

หุ่นสำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในปัจจุบัน มีการผลิตจำหน่ายหลายแบบ แต่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาสูง จากการทบทวนสิ่งประดิษฐ์ประเภทหุ่นทางการแพทย์สำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ไม่เคยมีการนำยางธรรมชาติมาใช้เป็นวัสดุในการประดิษฐ์หุ่น รวมถึงยังไม่เคยมีการออกแบบจำลองกลไกการผายปอดและการนวดหัวใจโดยใช้ยางธรรมชาติมาก่อน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
หุ่นทางการแพทย์ สำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ทำจากยางธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับใช้ในการสอนภาคปฏิบัติเรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน(basic life support หรือ basic cardiopulmonary resuscitation) ลักษณะของหุ่นที่ประดิษฐ์นี้ จะสามารถจำลองการฝึกนวดหัวใจและผายปอดได้ วัสดุที่ใช้ทำหุ่น มี 2 แบบคือ ส่วนที่หุ้มภายนอก มีลักษณะเนื้อแน่น มีความยืดหยุ่น ทนต่อการฉีกขาด เช่น แผ่นยางธรรมชาติ(natural rubber film) หรือทำจากยางสังเคราะห์ เช่น ซิลิโคน หรือสารสังเคราะห์กลุ่มพลาสติก เช่น โพลียูรีเทน เป็นต้น และส่วนที่อยู่ภายใน ทำจากวัสดุที่มีลักษณะเป็นโฟมซึ่งมีรูพรุน เช่น โฟมยางธรรมชาติ(natural rubber foam) หรือ โฟมที่ทำจากพลาสติก เช่น โพลียูรีเทนโฟม(polyuretane foam) หรือ พียูโฟม(PU foam)
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายสิทานนท์ อมตเวทย์
โทรศัพท์ 074289321
Email sitanon.a@psu.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา ม.อ.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "หุ่นทางการแพทย์ สำหรับจำลองการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน"