ไมโครอิมัลชันเพื่อบรรเทาปวดและอักเสบน้ำมันไพลและสารสกัดพริก
นักวิจัย  
ดร.นภภัค ใจภักดี และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1303001634 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ไมโครอิมัลชันเพื่อบรรเทาปวด และอักเสบที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพลและสารสกัดพริก ยื่นคำขอวันที่ 18 ธันวาคม 2556
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
อาการปวดและอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อ เป็นหนึ่งกลุ่มอาการที่ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้ายา กลุ่มยาต้านอักเสบปีละหลายพันล้านบาท การรับประทานยาต้านอักเสบอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ไตวาย หรือแพ้ยาได้ การใช้ยาทาแก้ปวดเฉพาะที่จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เช่น การใช้เจล ครีม หรือสเปรย์บรรเทาปวด ที่มีตัวยาต้านอักเสบ พริกมีสารสำคัญที่มีประโยชน์ในทางยาคือ สารกลุ่มแคปไซซินอยด์ ออกฤทธิ์แก้ปวด มีฤทธิ์ทำให้ผิวร้อนแดงทำให้ไม่รับรู้ความรู้สึกปวด รูปแบบยาเตรียมทางผิวหนังที่มีสารสกัดพริกเป็นส่วนผสม ได้แก่ ยาขี้ผึ้ง ครีม เจล โลชั่น ยาถูนวด และแผ่นแปะ ส่วนไพลเมื่อนำมาสกัดน้ำมันไพลพบว่าให้ผลดีด้านลดอาการอักเสบ สามารถลดความแดงของผิวหนังและบรรเทาอาการปวดได้ รูปแบบของสารสกัดไพลที่มีในปัจจุบันได้แก่ ครีม เจล น้ำมัน แต่ยังไม่มีการผลิตในรูปแบบไมโครอิมัลชันมาก่อน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
จากสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวดด้วยการทำให้รับรู้สึกปวดได้น้อยลงของสารสกัดพริก และสรรพคุณลดขบวนการอักเสบของน้ำมันไพล การใช้สมุนไพรทั้งสองชนิดร่วมกันยอมส่งผลที่ดียิ่งต่อประสิทธิภาพการรักษาอาการปวดและอักเสบ จึงได้ประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ไมโครอิมัลชันเพื่อบรรเทาปวดและอักเสบที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพลและสารสกัดพริก โดยรูปแบบไมโครอิมัลชันเป็นระบบนำส่งยาที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการนำส่งสารเข้าสู่ผิวหนังได้ดี โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองอีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่หาได้ง่ายในประเทศไทย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณพรรณรวี กบิลพัฒน์
โทรศัพท์ 086-4514455
Email panravee@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ไมโครอิมัลชันเพื่อบรรเทาปวดและอักเสบน้ำมันไพลและสารสกัดพริก"