เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริกต้นทุนต่ำโดยการใช้เทคนิคการประมวลผลภาพ
นักวิจัย  
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เกียรติสิน กาญจนวนิชกุล
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1603000819 เรื่อง เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริกโดยใช้กระบวนการประมวลผลภาพ ยื่นคำขอวันที่ 17 พฤษภาคม 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในแต่ละปี เมล็ดพันธุ์พริกจำนวนมากได้ถูกส่งออกไปยังหลายประเทศ คุณภาพของเมล็ดพันธุ์จึงมีความสำคัญยิ่ง ในปัจจุบัน ยังไม่มีเครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริก เนื่องจาก เมล็ดพันธุ์พริกมี น้ำหนักเบาและขนาดเล็ก (เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-4 มิลลิเมตร) จึงมีความยุ่งยากในการคัดแยก ดังนั้น โครงการวิจัยนี้ จึงมุ่งเน้นในการคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริก เพื่อทดแทนแรงงานคนที่ใช้เวลานานและมีโอกาสผิดพลาดสูง เนื่องจากความล้าของสายตา เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริกที่ได้พัฒนาขึ้นนี้จะช่วยลดเวลาในการคัดแยกและเพิ่มความถูกต้องในการคัดแยก
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริกที่ได้พัฒนาขึ้นในโครงการวิจัยนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1) ชุดป้อนเมล็ดพันธุ์พริก 2) ชุดตรวจสอบเมล็ดพันธุ์พริกที่มีรอยดำหรือคล้ำด้วยกระบวนการประมวลผลภาพ และ 3) ชุดคัดแยกเมล็ดพันธุ์ด้วยระบบการดูดสุญญากาศ ในการทำงาน จานหมุนที่มีการเซาะร่องเป็นแถวจะถูกใช้ในการลำเลียงเมล็ดพันธุ์พริกไปยังทั้งสามชุดทำงาน โดยที่ทั้งสามชุดทำงาน จะทำงานในลักษณะที่ขนานกัน ในส่วนของการตรวจหาเมล็ดพันธุ์พริกที่มีรอยดำ ซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ ในโครงการวิจัยนี้ จะใช้กระบวนการประมวลผลภาพ เพื่อค้นหาพื้นที่ของรอยดำที่ปรากฎบนผิวของเมล็ดพันธุ์พริก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาว ภาวดี ใจเอื้อ
โทรศัพท์ 02-579-74735 ต่อ 3306
โทรศัพท์มือถือ 089-120-4042
Email phawadee@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์พริกต้นทุนต่ำโดยการใช้เทคนิคการประมวลผลภาพ"