เครื่องสับย่อยชีวมวล
นักวิจัย  
รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร และคณะ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1201002430 ยื่นคำขอวันที่ 17 พฤษภาคม 2555
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ชีวมวลเป็นสารอินทรีย์ที่ได้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ใบอ้อย ชานอ้อย เศษไม้ ใบไม้จากการเพาะปลูก เป็นต้น ปัจจุบันมีการนำชีวมวลมาใช้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น การทำเชื้อเพลิง ซึ่งต้องมีการทำให้ขนาดของชีวมวลมีขนาดเล็กก่อนนำมาใช้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ทำให้มีการประดิษฐ์เครื่องสับย่อยชีวมวลขึ้น แต่เครื่องที่มีใช้ก่อนหน้านั้นบางเครื่องมีการป้อนวัสดุในแนวนอนซึ่งต้องอาศัยแรงในการดันวัสดุเข้าไปจึงอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ทำการป้อนวัสดุได้ บางเครื่องไม่มีการฉีกเส้นใยของวัสดุก่อนการสับย่อยทำให้ได้ชีวมวลที่มีขนาดใหญ่ และบางเครื่องมีจำนวนใบมีดน้อยและเรียงใบมีดห่างทำให้การสับย่อยไม่ดีตามที่ต้องการ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
จากปัญหาดังกล่าว จึงได้พัฒนาเครื่องสับย่อยชีวมวลขึ้น โดยการเพิ่มเติมชุดลูกกลิ้งที่ใช้ลำเลียงชีวมวลให้มากกว่าเดิม และจัดเรียงตัวของลูกกลิ้งเพื่อให้การป้อนและเคลื่อนที่ของชีวมวลเข้าสู่ชุดสับย่อยในแนวตั้ง ซึ่งช่วยให้ชีวมวลเคลื่อนที่ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ผิวลูกกลิ้งมีลักษณะขรุขระเป็นร่องแหลม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบดฉีกชีวมวลให้มีขนาดเล็ก มีชุดสับย่อยแบบค้อนสับที่ปลายมีลักษณะคม ทำให้การสับย่อยชีวมวลที่มีขนาดใหญ่มีขนาดเล็กลง เหมาะแก่การนำไปทำเชื้อเพลิง ง่ายต่อการขนส่ง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พิชชานันท์ พงษ์พรรณากูล/ จินดาพร พลสูงเนิน/ พรรณรวี กบิลพัฒน์
โทรศัพท์ 043-202733 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ 086-4514455
Email pitcpo@kku.ac.th, chinph@kku.ac.th, panravee@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องสับย่อยชีวมวล"