ผลิตภัณฑ์ขนมบัวลอยแป้งข้าวกล้องสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ
นักวิจัย  
ดร.ณัฐิรา อ่อนน้อม
สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1603002585 ยื่นคำขอวันที่ 20 ธันวาคม 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
วิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันของผู้คน โดยเฉพาะคนเมืองส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป คือ มีการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ดมากขึ้น ซึ่งอาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และเกลือสูง ประกอบกับการบริโภคผักและผลไม้ลดลง สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้เกิดอุบัติการณ์ของโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน และโรคมะเร็ง เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มของการตายเพิ่มสูงขึ้นทุกปี
จึงได้พัฒนาสูตรและกรรมวิธีการผลิตเม็ดขนมบัวลอยกึ่งสำเร็จรูปจากแป้งข้าวกล้อง ผ่านกระบวนการพรีเจลาติไนซ์สตาร์ช มาใช้เป็นส่วนผสมของเม็ดขนมบัวลอยกึ่งสำเร็จรูป เมื่อนำไปต้มให้สุก จะได้เม็ดขนมบัวลอยที่มีเนื้อสัมผัสไม่เหนียวเกินไป เพื่อใช้ทดแทนแป้งข้าวเหนียว โดยมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนสามารถผลิตได้ในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งเม็ดขนมบัวลอยกึ่งสำเร็จรูป มีปริมาณไขมัน โปรตีน ใยอาหาร สตาร์ชที่ทนต่อการย่อยด้วยเอนไซม์ สารแกมมาแอมิโนบิวทิวริก แอสิด สารประกอบฟีนอลิก ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และฤทธิ์การยับยั้งเอนไซม์แอลฟา-แอมิเลสที่สูงขึ้น มีรสชาติเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักสุขภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
สูตรการผลิตขนมบัวลอยแป้งข้าวกล้องกึ่งสำเร็จรูป มีปริมาณไขมัน โปรตีน ใยอาหาร สตาร์ชที่ทนต่อการย่อย เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวมณฑิรา แก้วดี
โทรศัพท์ 0 2579 7435 ต่อ 3309
โทรศัพท์มือถือ 09 7978 6881
Email montira@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์ขนมบัวลอยแป้งข้าวกล้องสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ"