ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำนมข้าวสำเร็จรูปชนิดผง
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ดวงใจ ถิรธรรม
คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1703000412 ยื่นคำขอวันที่ 10 มีนาคม 2560
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันประชาชนมีความสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ข้าวนับเป็นอาหารหลักของคนไทยที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของความอร่อยและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากคนไทยจะนำข้าวมาหุงรับประทานคู่กับกับข้าวแล้ว ยังสามารถนำมาแปรรูปให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ อาทิ เครื่องดื่มน้ำนมข้าวเพื่อสุขภาพจากข้าวกล้องชนิดต่างๆ ที่มีจำหน่ายทั่วไป เป็นการนำข้าวกล้องชนิดที่มีคุณภาพสูงมาผสมรวมกับธัญพืชชนิดต่างๆ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน

จึงได้พัฒนาสูตรและกรรมวิธีการผลิตเครื่องดื่มน้ำนมข้าวกล้องผงสำเร็จรูป ประกอบด้วย การนำข้าวกล้องมาบดเป็นผงและทำการย่อยแป้งข้าวกล้องให้มีขนาดโพลิเมอร์สายสั้นลงด้วยเอนไซม์แอลฟาอะไมเลส เพื่อลดความหนืดของแป้งข้าวกล้อง ทำให้ใช้ปริมาณแป้งข้าวกล้องเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มได้มากขึ้น ซึ่งสามารถยืดอายุการเก็บรักษา และสะดวกต่อผู้บริโภคสอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ทำให้สามารถเตรียมเครื่องดื่มผงที่มีปริมาณแป้งข้าวกล้องซึ่งมีสารอาหารที่มีประโยชน์ผสมกับพืชสมุนไพรจะยิ่งเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับผลิตภัณฑ์ทำให้ได้เครื่องดื่มที่มีสารสำคัญสูงมากยิ่งขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องดื่มจากข้าวกล้องเตรียมได้โดยการผสมแป้งข้าวกล้องหลังผ่านการย่อยด้วยเอนไซม์จากข้าวสายพันธุ์ที่มีคุณค่าของสารอาหารและปริมาณสารสำคัญสูง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวมณฑิรา แก้วดี
โทรศัพท์ 0 2579 7435 ต่อ 3309
โทรศัพท์มือถือ 09 7978 6881
Email montira@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำนมข้าวสำเร็จรูปชนิดผง"