เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันยางนา
นักวิจัย  
ผศ.ดร.นภภัค ใจภักดี และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 11302
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า (facial cleanser) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดผิวหน้า ช่วยกำจัดฝุ่นละออง กำจัดน้ำมันส่วนเกินบริเวณใบหน้า หรือสิ่งสกปรกบนผิวหน้าออกไป ทำให้ใบหน้าปราศจากสิ่งตกค้างหรือสิ่งสกปรกอุดตันที่ทำให้เกิดสิว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีหลายรูปแบบ ได้แก่ สบู่ โฟม เจล ผง ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามักมีการนำสารสกัดจากธรรมชาติมาเป็นส่วนผสม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้แก่ผลิตภัณฑ์ เช่น การเพิ่มความชุ่มชื้น หรือการยับยั้งแบคทีเรียที่สัมพันธ์กับการเกิดสิว
น้ำมันยางนาหรือเรซินยางนา ได้จากต้นยางนา จากการศึกษาพบว่า น้ำมันยางยาสามารถกระจายบนผิวหนังได้ดี ไม่รู้สึกเหนอะหนะ ไม่ทำให้ผิวแห้ง นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านที่ทำให้เกิดสิว ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สบู่ยางนาจำหน่ายในท้องตลาด แต่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ล้างหน้าจากยางนาสำหรับผู้ที่ชอบผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเจล
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้ประดิษฐ์จึงนำน้ำมันยางนามาพัฒนาเป็นเจลล้างหน้าที่มีลักษณะทางกายภาพที่ดี น่าใช้ สะดวก สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีโดยไม่ทำให้แห้งตึง มีความคงตัว และให้ประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่สัมพันธ์กับการเกิดสิว ได้แก่เชื้อ Propionibacterium acnes และ Staphylococcus epidermidis ได้ดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด โดยการทดสอบประสิทธิภาพเปรียบเทียบในระดับห้องทดลอง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณรวี กบิลพัฒน์ / พิชชานันท์ พงษ์พรรณากูล/ จินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 043-202733 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ 086-4514455
Email panravee@kku.ac.th, pitcpo@kku.ac.th, chinph@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันยางนา"