ผลิตภัณฑ์บำรุงผมจากสารสกัดสมุนไพร
นักวิจัย  
ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคณะ
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันรัฐบาลได้สนับสนุนแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2564 ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อกำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสมุนไพรไทยอย่างเป็นระบบ มีความยั่งยืน มีงานวิจัยพัฒนาเป็นที่ยอมรับ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ และผลักดันให้พืชสมุนไพรของไทยเป็น 1 ในพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่จะขับเคลื่อนโมเดล Thailand 4.0 และนโยบายประชารัฐของรัฐบาล สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ขยายช่องทางการเข้าถึงและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจไปยังประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
เพื่อพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญของแรงงานในชุมชน และการเพิ่มคุณค่าพืชสมุนไพรให้มีมูลค่ามากขึ้น และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น สร้างระบบการฟื้นฟูทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่นแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการต่อยอดและขยายแนวทางการดำเนินการตามความพร้อมของชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ออกสู่ตลาด ขยายโอกาสทางธุรกิจ จึงได้ดำเนินการโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพร มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมจากการผสมผสานของพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติบำรุงรักษาหนังศีรษะและ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
สรุปการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ประเทศไทยมีสมุนไพรสำหรับบำรุงเส้นผมหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรสำหรับแก้ปัญหาผมหงอก เช่น กระเทียม เหงือกปลาหมอดอกม่วง ป้องกันรังแค เช่น มะกรูด ว่านหางจระเข้ ทำความสะอาด เช่น ใบหมี่ ชะลอการสูญเสียของเส้นผม บำรุงให้ผมดกดำเงางามและแตกปลาย เช่น ตะไคร้ อัญชัน ดูแลรากผม แก้ปัญหาผมร่วงและศีรษะล้าน เช่น เปลือกส้มเขียวหวาน ขิง แก้ปัญหาชันนะตุ เช่น มะคำดีควาย น้ำมันมะพร้าว ดูแลรักษาผมมัน เช่น มะละกอ ด้วยสรรพคุณดังกล่าวนำไปสู่การนำเอาสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณบำรุงเส้นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพ ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมด้วยสูตรการดูแลเส้นผมตามตำรับสมุนไพรไทย ผลิตจากสมุนไพร 8 ชนิด ใช้บำรุงผมในขั้นตอนสุดท้ายหลังจากสระผม ช่วยบำรุงและกระตุ้นรากผมที่เกิดใหม่ให้มีความแข็งแรง ชะลอการหลุดร่วง เพื่อเส้นผมที่นุ่มลื่น ดกดำ เงางาม มีสุขภาพผมที่ดี และกลิ่นหอมจากธรรมชาติของพืชสมุนไพรแต่ละชนิดยังช่วยผ่อนคลายความเครียด กระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดตามหลักการสุคนธบำบัดได้ด้วย
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมเป็นธรรมชาติร้อยละ 95 (Natural Products) มีสมดุลของความเป็นกรด-ด่างที่เหมา
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาววิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 02-1411690
Email wichitraporn@bedo.or.th
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์บำรุงผมจากสารสกัดสมุนไพร"